Ngân hàng rút vốn, thị trường bất động sản nguội lạnh

27/06/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngày 30/6 là thời điểm cuối để các ngân hàng đưa dư nợ tín dụng phi sản xuất về mức 22%/tổng dư nợ. Sức ép của việc rút vốn này đang phơi bày mặt trái của kênh tài chính và bất động sản (BĐS).

Bất động sản đồng loạt giảm giá

Ở chứng khoán trong tháng 4 và 5, thị trường đã chịu áp lực giải chấp mạnh và bước đầu tạm thời ổn định. Nguyên nhân do các khoản cho vay đầu tư chứng khoán rất ngắn từ một đến ba tháng và tài sản thế chấp là cổ phiếu có tính thanh khoản nên khi ngân hàng siết đều thu hồi nợ nhanh.

Còn lại sốc thật sự là bất động sản. Khi bị rút vốn lập tức thị trường nguội lạnh, các phân khúc nhà ở đồng loạt thay đổi chính sách, phải giảm giá dưới nhiều hình thức để bung hàng lấy tiền.

Ở thị trường sơ cấp (chủ đầu tư bán hàng), một số dự án căn hộ cao cấp buộc phải đưa ra hàng loạt chiêu thức bán hàng lạ. Như trong tháng 6, Công ty BĐS Phát Đạt mở bán căn hộ The Everich 2, trong đó cho khách hàng thanh toán đến 49 đợt, hay Công ty Novaland bán căn hộ cao cấp Sunrise dưới hình thức cho thuê kèm quyền mua…

Sự thật từ việc khát vốn được lộ ra trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I của một số doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn… Công ty Phát Đạt có tổng giá trị hàng tồn kho lên tới 3.300 tỉ đồng, số nợ khoảng 2.642 tỉ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ hơn 1.414 tỉ đồng.

Ở phân khúc trung bình (giá 10-18 triệu đồng/m2), thị trường gần như vắng bóng người mua. Thậm chí ở một số dự án đang triển khai có tình trạng khách hàng chấp nhận lỗ để bán lại căn hộ góp vốn. Riêng đất nền, người mua cũng chuyển hướng và có giao dịch ít.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, nhận định thị trường bất động sản lúc này khốc liệt đến mức là cuộc chiến tồn tại của doanh nghiệp địa ốc.

Sắp tới còn khốc liệt

Việc ngân hàng rút vốn phi sản xuất mới đi được nửa chặng đường mà lĩnh vực bất động sản và chứng khoán đã hụt hơi. Vì thế với chỉ tiêu rút tín dụng chứng khoán, bất động sản về mức 16%/tổng dư nợ vào 31/12/2011 đang dự báo hai thị trường này sẽ có thêm các đợt điều chỉnh nữa.

Tổng giám đốc một công ty bất động sản ở khu nam TPHCM nói so với chứng khoán thì thị trường bất động sản sẽ suy thoái nặng hơn vì vốn đầu tư bất động sản khá lớn.

Thực tế này hiện đang được báo trước khi tại nhiều dự án căn hộ, các nhà đầu tư thứ cấp (mua đi bán lại) đang tìm cách bán tháo hàng ra, thậm chí còn dự án ở khu nam Bình Chánh nhà đầu tư không dám nhận căn hộ và chấp nhận bán hóa giá vốn mua.

Nguồn Pháp luật TPHCM

Comments are closed.