Thêm 2 ngân hàng tại Hà Nội không đáp ứng tỷ lệ nợ phi sản xuất

29/06/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo báo Tiền Phong ngày 29/6, cách đây hơn tuần, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu, cho biết còn 23 ngân hàng có dư nợ tín dụng phi sản xuất từ mức 23% đến 50%. Mấy ngày nay, NHNN không đưa ra thêm bất cứ thông tin nào, vì đang chờ số liệu cuối cùng.

Tuy nhiên, khảo sát từ hai địa bàn lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến thời điểm 28/6 cho thấy, vẫn còn khá nhiều ngân hàng, chủ yếu ở phía Nam, không thu được tiền về, nên khó thực hiện được yêu cầu của NHNN.

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, trong số 17 ngân hàng có trụ sở tại TPHCM thì có 6 ngân hàng khả năng không thực hiện được việc giảm tỷ lệ cho vay phi sản xuất xuống còn 22% vào ngày 30-6, song ông Hạnh từ chối việc nêu tên các ngân hàng này.

Theo lãnh đạo một ngân hàng cổ phần thương mại tại TPHCM, do sợ mất thanh khoản, sợ mất khách hàng nên trước đây các ngân hàng tìm cách nâng tỷ lệ cho vay bất động sản lên đến 34%, đến nay giảm xuống 31% và hiện đang cố gắng giảm thật nhanh trong thời gian tới.

Các khoản cho vay bất động sản chiếm 80% tổng dư nợ cho vay phi sản xuất và các hợp đồng tín dụng cho vay đầu tư bất động sản đều là trung, dài hạn 3-5 năm, thậm chí 10 năm và tập trung vào các dự án nhà ở cao cấp nên ngân hàng không thể một sớm một chiều thu hồi vốn.

Trong khi đó, thị trường nhà đất đang trong tình trạng đóng băng, các chủ dự án và nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ gần như không bán được hàng nên không có tiền trả nợ.

Một lãnh đạo NHNN chi nhánh Hà Nội cho hay, tính đến ngày 27/6, trong số các NHTM trên địa bàn Thủ đô chỉ có 2 ngân hàng không thể giảm dư nợ phi sản xuất về 22% vào hết tháng 6/2011.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu, cho biết sẽ không có chuyện gia hạn, đúng thời điểm 1/7, nếu ngân hàng nào không thực hiện được sẽ bị phạt nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Theo tienphong

Comments are closed.