NHNN sẽ ban hành Thông tư kiểm soát thị trường liên ngân hàng

29/06/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo NHNN Việt Nam, lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng từ giữa tháng 5 đến nay có xu hướng giảm so với thời gian trước. Hiện lãi suất cho vay qua đêm ở mức 13%/năm, lãi suất cho vay 1 tuần ở mức 15%/năm, lãi suất cho vay 2 tuần – 1 tháng ở mức 18%/năm.

Tuy nhiên, thời gian trước, thị trường liên ngân hàng liên tục nổi sóng. Có thời điểm, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lên đến 25-27%/năm.

Nguyên nhân do việc thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát của NHNN đã khiến một số ngân hàng nhỏ gặp khó khăn về thanh khoản. Việc bất lợi về thương hiệu, mạng lưới, nên những ngân hàng này khó có thể cạnh tranh được với các ngân hàng lớn trong việc huy động vốn, nhất là khi công NHNN ấn định trần lãi suất huy động tối đa chỉ là 14%/năm.

Việc vay vốn của NHNN trên thị trường mở (OMO) cũng khó phần do các ngân hàng thiếu giấy tờ có giá để giao dịch; phần do NHNN cũng chủ trương hạn chế lượng tiền cung ứng để kiềm chế lạm phát. Khó khăn về thanh khoản khiến các NHTMCP nhỏ thường xuyên phải lên thị trường liên ngân hàng để vay mượn.

Nhiều ngân hàng dư vốn lợi dụng tình cảnh này cho những NHTM thiếu vốn vay với lãi suất cao, lên đến 20-21%/năm.

Thực trạng này chẳng những làm mất đi ý nghĩa vốn có của thị trường liên ngân hàng là nơi vay mượn vốn ngắn hạn giữa các ngân hàng với nhau, là nơi “bấu víu” của các ngân hàng tạm thời thiếu thanh khoản. Không những vậy, việc làm này còn khiến đồng vốn chỉ chạy lòng vòng trong các ngân hàng mà không đi vào nền kinh tế, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Nguy hiểm hơn, nhiều NHTM nhỏ không chấp nhận kiểu đi vay này đã quay trở lại thị trường 1 để huy động vốn bằng mọi giá. Và khi các NHTM nhỏ khởi động cuộc đua, để giữ vốn, các NHTM lớn cũng buộc phải vào cuộc, khiến cuộc đua lãi suất từ đó bùng phát.

Bởi vậy, nhiều chuyên gia ngân hàng đã lên tiếng kiến nghị, để thị trường tiền tệ ổn định, NHNN cần quản lý chặt thị trường liên ngân hàng. Lãnh đạo nhiều NHTMCP nhỏ cũng đề nghị, NHNN cần mở rộng cửa hơn để các NHTM nhỏ tham gia OMO.

Hiện NHNN đang giao Vụ Chính sách Tiền tệ theo dõi và quản lý hoạt động của thị trường liên ngân hàng nhằm hướng tới ra Thông tư quy định về vay vốn giữa các tổ chức tín dụng trên thị trường này. Trong đó, quy định rõ về thời hạn vay vốn, mục đích sử dụng tiền vay mà mục đích chính là bù đắp thiếu hụt tạm thời vốn ngắn hạn, lãi suất cho vay…

Nguồn Thời báo Ngân hàng

Comments are closed.