EU đề xuất gói cắt giảm chi tiêu 1.000 tỷ Euro

30/06/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chính sách cắt giảm sẽ thực hiện trong giai đoạn 2014 – 2020, kêu gọi các nước thành viên đóng góp 1% tổng thu nhập quốc gia cho EU.

Các nhà điều hành Liên minh châu Âu (EU) bất chấp nhu cầu của các nước thành viên lớn nhất, sẽ đóng băng ngân sách dài hạn và đặt ra mục tiêu cắt giảm 1.000 tỷ Euro (1,442 tỷ USD) chi tiêu.

Chính sách cắt giảm sẽ thực hiện trong giai đoạn 7 năm từ 2014 đến 2020, đánh dấu với sự bắt đầu thương lượng giữa 27 nước thành viên về lợi ích giữa các bên.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia thành viên EU đang thực hiện các chính sách thắt lưng buộc bụng, cùng với tình trạng khủng hoảng lòng tin ở Brussels khi khủng hoảng nợ đang đe dọa sự tồn tại của đồng Euro.

Ông José Manuel Barroso, chủ tịch Ủy ban châu Âu, người đề xuất ra chính sách cắt giảm, kêu gọi các nước thành viên đóng góp 1% tổng thu nhập quốc gia cho EU.

Tuy nhiên, đề xuất này không đáp ứng nhu cầu mà Thủ tướng Anh đưa ra là tăng chi tiêu để không vượt quá lạm phát mà theo tính toán của các quan chức Anh, có thể lên tới 0,9%.

Ngoài ra, đề xuất này cũng kêu gọi thiết lập một hệ thống mới để tính toán ngân sách được giảm bớt mà bà Margaret Thatcher đã thương lượng. Ông Barrose cũng yêu cầu mở rộng thuế trong khu vực EU đánh vào các giao dịch tài chính để bù đắp các khoản đóng góp quốc gia.

Ủy ban châu Âu đã đề nghị cắt giảm 5% nhân viên của EU trong giai đoạn 2013-2017, tăng giờ làm và độ tuổi nghỉ hưu. Ngân sách chi tiêu cho chính sách nông nghiệp chung sẽ giảm từ 41% xuống 36%. Kinh phí chi trả đường bộ, sân bay và các cơ sở hạ tầng khác trong các khu vực nghèo hơn sẽ chiếm 36%.

Ủy ban cũng đề xuất đóng góp cho dự án ITER, một dự án trị giá nhiều tỷ Euro để xây dựng một lò phản ứng nhiệt hạch.

Theo DVT

 

Comments are closed.