Tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ chưa đủ giảm căng thẳng tỷ giá cuối năm

30/08/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc chương trình đào tạo Fullbright, việc tăng dự trữ bắt buộc (DTBB) ngoại tệ là biện pháp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với những tổ chức tín dụng có động thái lách trần huy động ngoại tệ.

T.S Phạm Thế Anh, Chuyên gia kinh tế trưởng chứng khoán Thăng Long đánh giá, thông qua tăng DTBB ngoại tệ, chênh lệch lãi suất cho vay ngoại tệ và nội tệ sẽ không quá lớn. Người đi vay ngoại tệ sẽ phải cân nhắc việc vay USD để chuyển đổi sang VND, giảm được mức chênh lệch tăng trưởng tín dụng của những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia vẫn cho rằng tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ là chưa đủ và cũng không tác động nhiều tới thị trường ngoại hối cuối năm.

Ông Thành cho biết “Việc tăng DTBB không phải là dấu hiệu của thắt chặt hơn trong chính sách tiền tệ. Tuy nhiên động thái này không giúp giải quyết được tình trạng căng thẳng nếu có của tỷ giá trong những tháng cuối năm”.

Để ổn định tỷ giá thì NHNN sẽ phải có hành động can thiệp khi thị trường có dấu hiệu căng thẳng. Cơ sở để NHNN can thiệp thị trường chính là việc mua vào gần 6 tỷ USD dự trữ ngoại hối.

“Tuy nhiên việc bán ngoại tệ can thiệp thị trường chỉ có tác dụng thực sự trong bối cảnh tiếp tục kiểm soát tín dụng chặt chẽ”- Ông Thành kết luận.

T.S Phạm Thế Anh cũng cho rằng căng thẳng ngoại tệ cuối năm nếu có là hậu quả của việc cho vay ồ ạt của những tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng cho rằng, NHNN đã có nhiều chính sách lên thị trường ngoại hối nhưng với nội tệ thì lại chưa có hành động tương tự. Chính vì vậy tác động của quyết định này tới tỷ giá bị hạn chế.

Bên cạnh đó các ngân hàng cũng đã hạn chế cho vay ngoại tệ sau khi NHNN ban hành quy định về đối tượng được vay, do đó tăng DTBB không có nhiều tác dụng tới bình ổn tỷ giá cuối năm.

Nguồn Tri thức trẻ

Comments are closed.