Bỏ quy định tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động từ 1/9

31/08/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2010/TT-NHNN và Thông tư 19/2010/TT-NHNN quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng

Theo đó, Thông tư số 22 có hiệu lực thi hành kể từ 1/9 sẽ hủy bỏ quy định về tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động như quy định tại Thông tư 13 và Thông tư 19 trước đây.

Theo quy định trước đó, Tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng nguồn vốn huy động để cấp tín dụng với điều kiện trước và sau khi cấp tín dụng đều đảm bảo tỷ lệ về khả năng chi trả và các tỷ lệ bảo đảm an toàn khác.

Đồng thời, việc cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động không được vượt quá tỷ lệ 80% đối với ngân hàng và 85% đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Trước đó, NHNN cho biết, thanh khoản VND toàn hệ thống đang dư thừa do vậy tạm thời chưa áp dụng quy định về tỷ lệ sử dụng vốn nhằm tạo sự luân chuyển và điều hòa vốn giữa thị trường I và thị trường II, giữa TCTD thừa và TCTD thiếu vốn, giúp các TCTD thiếu vốn có điều kiện tăng trưởng tín dụng trong giới hạn 20% và hạ được lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, trong Thông tư 22, NHNN cũng sẽ điều chỉnh hệ số rủi ro đối với một số tài sản có bằng ngoại tệ khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR – Capital Adequacy Ratios) phản ánh tỷ lệ vốn tự có tối thiểu mà ngân hàng phải đạt được trên tổng tài sản “Có” rủi ro quy đổi. Theo Thông tư 13/2010/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng, trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài, phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9%.

Theo DVT

Comments are closed.