Nâng hệ số rủi ro của một số tài sản ngoại tệ từ 20% lên 50%

31/08/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngày 30/8/2011 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Theo Thông tư này, Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số quy định về Tổng tài sản “Có” rủi ro được quy định tại Thông tư 13. Theo đó sẽ bổ nâng hệ số rủi ro của một số Tài sản “Có” từ 20% lên 50%.

Một số tài sản bằng ngoại tệ được nâng hệ số rủi ro gồm các khoản phải đòi bằng ngoại tệ như đối với UBND, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức tài chính nhà nước; Các khoản phải đòi bằng ngoại tệ được đảm bảo bằng giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng và tổ chức tài chính nhà nước phát hành.

Nâng hệ số rủi ro của một số tài sản ngoại tệ sẽ khiến tăng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của những tổ chức tín dụng có các tài sản ngoại tệ (các khoản phải đòi – cho vay) như trên ở mức cao. Do vậy, để đảm bảo duy trì tỷ lệ an toàn, các tổ chức tín dụng cần phải cân đối về tỷ lệ của các tài sản ngoại tệ này.

Đây có thể được coi là một trong số động thái của NHNN nhằm hạn chế tín dụng ngoại tệ của toàn hệ thống, giảm rủi ro cho nền kinh tế khi mà tăng trưởng ngoại tệ các tháng gần đây liên tiếp gia tăng.

Vneconomy đưa tin, theo số liệu cập nhật cụ thể cho thấy đến 20/6 tăng trưởng tín dụng ngoại tệ đã lên tới 22,21% so với cuối năm 2010; đến 20/7 tiếp tục tăng 1,96% so với tháng liền trước. Trong tháng 8, dù chưa công bố cụ thể nhưng Ngân hàng Nhà nước cho biết là tăng trưởng vẫn ở mức cao.

Sau cuộc họp với 12 ngân hàng thương mại lớn vào cuối tuần trước, Thống đốc NHNN trong thông cáo báo chí mới ban hành cho biết trong 4 tháng còn lại của năm, NHNN sẽ tập trung thanh tra các tổ chức tín dụng có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao.

Như vậy, trong tổng số 5 tỷ lệ bảo đảm an toàn quy định tại Thông tư 13, NHNN đã huy bỏ quy định về tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn huy động và sửa đổi, bổ sung tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu.

Comments are closed.