Vietcombank Đà Nẵng hạ lãi suất cho vay xuống 17%

31/08/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường xuống 17-19%/năm, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (Vietcombank ĐN) đã tiên phong trong chương trình này bằng kế hoạch áp dụng mức lãi suất 17% cho các DNVVN tham gia sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn TP. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Lê Diệp – Giám đốc Vietcombank ĐN xung quanh chương trình mới này.

Theo ông Diệp, việc khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng là tình trạng chung của không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hiện nay và việc Vietcombank ĐN triển khai chương trình này là nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ để duy trì và mở rộng quy mô sản xuất .

- Được biết, Vietcombank ĐN vừa triển khai chương trình cho vay với mức lãi suất chỉ 17%/năm, xin ông cho biết một số thông tin về chương trình này?

Theo các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 4 tháng cuối năm 2011 mà Ngân hàng Nhà nước công bố, trong thời gian tới, hoạt động ngân hàng sẽ tập trung vào các vấn đề trọng điểm như ưu tiên chống lạm phát trên cơ sở thắt chặt, giữ vững giá trị và sự ổn định của đồng Việt Nam, tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%,… Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay xuống còn 17-19% nhằm hỗ trợ cho xuất khẩu và cho các DNVVN có điều kiện sản xuất, kinh doanh. Thực hiện chủ trương của NHNN, thực hiện chính sách tín dụng, chính sách đầu tư của Vietcombank ĐN với định hướng ưu tiên cho vay nông nghiệp nông thôn, ưu tiên cho vay sản xuất, ưu tiên vốn cho các DNVVN nên chúng tôi đã triển khai chương trình này.

Cụ thể, đối với các DNVVN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khi tham gia vay vốn ngắn hạn (dưới 12 tháng) tại Vietcombank ĐN sẽ được áp dụng mức lãi suất cho vay là 17%/năm. Riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nếu thực hiện giao dịch trọn gói với Vietcombank ĐN (bảo lãnh, vay vốn, thanh toán quốc tế hoặc trong nước khi thực hiện dự án,phương án kinh doanh) sẽ được hưởng mức lãi suất 16%/năm.

Cho đến thời điểm này, tổng số vốn mà chúng tôi đã cho vay theo chương trình này lên đến 193 tỉ đồng, chiếm 7,4% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng.

- Ông có thể cho biết rõ hơn những điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này?

Quan điểm chính của chúng tôi là ngân hàng và doanh nghiệp cùng hợp tác, chia sẻ lẫn nhau nên tất cả DNVVN có nhu sản xuất kinh doanh đều được vay nguồn vốn lưu động ngắn hạn này theo mức lãi suất đã công bố.

Về điều kiện cho vay, vì mục đích của chương trình là hỗ trợ vốn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên vấn đề ở đây là họ phải thực sự dùng nguồn vốn vay cho hoạt động sản xuất, tạp ra sản phẩm, tạo nguồn thu, đảm bảo trả vốn lẫn lãi cho ngân hàng đúng thời hạn là điều kiện đầu tiên. Tiếp đến, doanh nghiệp phải cần cung cấp một số thông tin về tình hình tài chính theo yêu cầu của ngân hàng, thể hiện chủ yếu qua bảng báo cáo tài chính. Cuối cùng là tài sản thế chấp của doanh nghiệp đối với khoản vay của mình, doanh nghiệp có tài sản gì để thế chấp cho ngân hàng trong trường hợp xấu nhất.

Điều kiện chỉ có vậy nhưng vấn đề là doanh nghiệp có thuyết phục được ngân hàng phương án sản xuất kinh doanh của mình hay không. Nếu phương án khả thi, chúng tôi sẽ dựa vào năng lực của doanh nghiệp để bố trí lượng vốn vay hợp lý. Ví dụ, doanh nghiệp có số vốn là 10 tỉ đồng nhưng dự định đầu tư dự án khoảng 20 tỉ đồng và có ý định vay vốn tại Vietcombank ĐN số vốn còn thiếu. Khi đó, chúng tôi sẽ căn cứ vào các điều kiện nêu trên để giải quyết một phần hoặc toàn bộ số vốn còn thiếu của doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi.

- Vì sao Vietcombank ĐN lại tiên phong hạ lãi suất cho vay xuống 17%/năm trong khi lãi suất trên thị trường vẫn đang cao ngất ngưởng?

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, việc chạy đua lãi suất huy động của các ngân hàng đã phá vỡ cân đối về nguồn vốn và việc sử dụng vốn. Do đó, các ngân hàng phải nâng lãi suất cho vay để đảm bảo hoạt động là điều tất nhiên. Riêng đối với Vietcombank Đà Nẵng, nhờ vào lợi thế về nguồn vốn không kỳ hạn giá rẻ mà chúng tôi huy động được từ các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đoàn thể,… trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tạo cơ hội cho chúng tôi hạ được lãi suất nhằm chia sẻ một phần khó khăn với doanh nghiệp.

- Thời gian áp dụng chương trình này là bao lâu, thưa ông?

Đây là chủ trương mang tính lâu dài của Vietcombank ĐN với định hướng hỗ trợ cho các DNVVN đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới phát triển bền vững. Chính vì thế, chúng tôi chưa giới hạn thời gian thực hiện chương trình này.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Theo DDDN

Comments are closed.