Moody’s: Triển vọng hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn còn tiêu cực

01/09/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Moody’s cho biết triển vọng trong vòng 12-18 tháng tới của hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn còn tiêu cực do lợi nhuận giảm và chất lượng tài sản nghèo nàn.

Trong báo cáo được công bố sáng 01/09, Moody’s cho rằng sự mất cân bằng của nền kinh tế đã đặt ra rủi ro đối với chất lượng tài sản ngân hàng và khiến hoạt động tài trợ vốn trở nên khó khăn hơn.

Theo Moody’s, lượng tài sản do các ngân hàng nắm giữ xấu hơn nhiều so với những gì được thể hiện qua số liệu chính thức về nợ xấu. Hiện một số doanh nghiệp đã bắt đầu giảm gửi tiền do những khó khăn trong hoạt động tái cấp vốn cũng như sự sụt giảm lợi nhuận.

Bà Karolyn Seet, chuyên gia phân tích của Moody’s tại Singapore cho biết: “Sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh chóng trong vòng 2 năm qua, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động này đang suy yếu và chất lượng tài sản cũng sa sút”.

Bà Seet nhận định trong báo cáo: “Sự suy yếu trong chất lượng tài sản và hoạt động tài trợ vốn có thể khiến chi phí khấu hao gia tăng và khiến cuộc đua huy động vốn ngày càng gay gắt, qua đó thu hẹp biên lợi nhuận của các ngân hàng”.

Ngoài ra, bà Seet cho biết Moody’s bày tỏ lo ngại về khả năng huy động vốn từ thị trường của các ngân hàng trong thời gian tới.

Trong tuần này, Credit Suisse cho rằng kinh tế Việt Nam đang đối mặt với những rủi ro hệ thống một phần do sự thiếu hụt vốn của các ngân hàng, nợ cao và lợi nhuận doanh nghiệp sụt giảm.

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)

Comments are closed.