Nợ công Hy Lạp “vượt tầm kiểm soát”

01/09/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo báo cáo công bố hôm qua của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Hy Lạp: “Sự gia tăng theo chiều thẳng đứng của nợ công và thâm hụt ngân sách cao khiến nợ công lên cực đại, vượt tầm kiểm soát”.

“Rõ ràng vấn đề của Hy Lạp không phải là quy mô nợ công mà là sự bất lực trong việc nâng cao chất lượng quản lý tài khóa”. “Mặc dù đã nỗ lực điều chỉnh tài chính, nhưng đến nay Hy Lạp vẫn chưa đạt được thặng dư ngân sách, trong khi thâm hụt có xu hướng gia tăng”.

Nợ công hiện tại của Hy Lạp ước tính trên 503 tỷ USD, các biện pháp giải quyết khủng hoảng dường như không mang lại hiệu quả. Điều này có thể sẽ làm mất tính hiệu quả của các chương trình cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Hy Lạp.

Hồi tháng 7, EU đã nhất trí bơm thêm khoản vay 109 tỷ USD cho Hy Lạp sau khi đã hoàn thành gói cứu trợ đầu tiên trị giá 110 tỷ USD hồi tháng 5/2010.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính Hy Lạp, thâm hụt ngân sách của nước này tiếp tục tăng từ 17,8 tỷ USD vào tháng 7/2010 lên hơn 22 tỷ USD từ tháng 1-6/2011. Thu ngân sách 7 tháng đầu năm 2011 giảm 6,4% trong khi chi tiêu ngân sách tăng 7,1 %.

Theo DVT

Comments are closed.