Nhập siêu tăng gây áp lực lên tỷ giá USD

20/09/2011 // No Comment // Categories: Ngoại hối.

Hôm nay (20/9), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng không đổi phiên thứ 23 liên tiếp ở 20.628 đồng/USD.

Tỷ giá USD ngân hàng cũng không thay đổi so với hôm qua. Các ngân hàng thương mại tiếp tục giữ giá USD bán ra ở mức trần 20.834 đồng/USD.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, tình trạng hai tỷ giá đã xuất hiện phổ biến ở các ngân hàng thương mại khi giá mua USD thực tế cao hơn giá niêm yết chính thức vài chục đồng.

Từ đầu tháng 9 đến nay, biến động của tỷ giá USD tự do được theo dõi chặt chẽ hơn trước do tỷ giá niêm yết của các ngân hàng không thay đổi, cung – cầu ngoại hối được thể hiện qua tỷ giá ngoại tệ chỉ có thể quan sát qua sự biến động của tỷ giá trên thị trường tự do.

Số liệu xuất nhập khẩu trong tháng 9 của hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp.HCM vừa công bố hôm qua cho thấy tình trạng nhập siêu đã quay trở lại trong tháng 9 lý giải cho tình trạng căng thẳng tỷ giá USD từ cuối tháng 8 đến nay.

Nhập siêu tháng 9 của Tp.HCM ước 147,6 triệu USD do xuất khẩu giảm gần 20% so với tháng trước đạt 2,04 tỷ USD trong khi đó nhập khẩu lại tăng 2% ước đạt 2,19 tỷ USD. Trong tháng 8, Tp.HCM xuất siêu gần 390 triệu USD.

Nhập siêu của Hà Nội trong tháng 9 tiếp tục tăng lên khi do kim ngạch xuất khẩu giảm 2,7% so với tháng trước đạt 875,2 triệu USD, trong khi đó kim ngạch nhập khẩu tăng 2% đạt 2,026 tỷ USD.

 

Comments are closed.