5.000 tỷ đồng đổ vào tài khoản công ty chứng khoán

23/09/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Sau 10 ngày thực thi trần lãi suất, nhiều ngân hàng cho biết tiền bị rút ra khỏi hệ thống ngân hàng. Theo Vneconomy, ngày 8 và 9/9, có 2 ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại Hà Nội bị khách hàng rút đi 1.200 tỷ đồng.

Số tiền rút ra từ ngân hàng đang được đổ vào nhiều kênh đầu tư khác. Hướng dịch chuyển thứ nhất là từ kênh tiết kiệm chảy vào một số kênh khác, như vàng, bất động sản, chứng khoán.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn nguồn tin từ công ty chứng khoán cho biết, số tiền mới được nhà đầu tư nộp vào tài khoản gần đây tăng lên 3.000 – 5.000 tỷ đồng với mỗi công ty loại vừa và lớn.

Sự dịch chuyển thứ hai là tiền tiết kiệm từ các ngân hàng nhỏ sang ngân hàng lớn. Sự dịch chuyển này diễn ra đúng theo ý đồ của Ngân hàng Nhà nước. Bởi các ngân hàng không lành mạnh đều đã hết dư địa tăng trưởng tín dụng, tỷ lệ cho vay phi sản xuất còn cao. Do đó dù huy động được vốn nhiều, họ cũng không thể cho vay thêm, hoặc chỉ có thể cho vay thêm một phần rất nhỏ.

Ở thị trường liên ngân hàng, lãi suất những ngày qua đang cao hơn lãi suất huy động từ dân cư. Trong đó, ngày 20/9, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần ở 14,5-15%/năm, kỳ hạn 1 tháng 15,5-16%/năm. Với những ngân hàng có vấn đề, lãi suất vay mượn còn cao hơn nữa vì người cho vay tính thêm phí rủi ro.

Việc nguồn vốn từ dân cư và thị trường liên ngân hàng thu hẹp sẽ khiến các ngân hàng chỉ còn kênh xin tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước. Lúc này, tái cấp vốn sẽ đi kèm với các điều kiện khắc nghiệt.

Ngược với các ngân hàng nhỏ, các ngân hàng lớn đang còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng. Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Sacombank, đến 31/8 tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mới đạt 6,4% so với cuối năm ngoái. Vietcombank 6 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng chưa đầy 10%. Mức tăng tín dụng của Agribank và BIDV còn thấp hơn.

Việc giảm lãi suất là cơ hội để các ngân hàng lớn nói trên mở cửa tín dụng. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần thời gian để điều hòa vốn.

Theo tính toán của VPBank, ngân hàng cần 3 tháng để hạ lãi suất đầu vào để có thể cho vay lãi suất 17 – 19%/năm với mọi khách hàng. Hiện lãi suất huy động vốn của nhiều ngân hàng vẫn xung quanh 18%/năm do nguồn vốn lãi suất cao trước đây vẫn còn.

Theo Vneconomy

Comments are closed.