Tây Ban Nha, Italia gia hạn lệnh cấm bán khống

29/09/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo công bố ngày hôm qua, lệnh cấm tại Tây Ban Nha sẽ vẫn được duy trì cho đến khi “điều kiện thị trường cho phép dỡ bỏ”. Còn Italia, cùng với Pháp đều cho biết sẽ kéo dài quy định này đến 11/11.

Chỉ số dịch vụ tài chính và Ngân hàng châu Âu của Bloomberg đã giảm 10% kể từ khi lệnh cấm bán khống chứng khoán tài chính được ban hành hôm 12/8 vừa qua. Trong đó, đáng kể nhất là chỉ số của ngân hàng Unicredit SpA giảm 26,6% còn Societe Generale SA giảm 18,5%.

Ban đầu, lệnh cấm này chỉ có thời hạn 15 ngày, tuy nhiên, tình hình thị trường hỗn loạn trong những ngày qua là nguyên nhân chính phủ các quốc gia ban hành lệnh cấm đưa ra quyết định tiếp tục duy trì quy định.

Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của lệnh cấm này vẫn là câu hỏi mà các chuyên gia kinh tế còn nhiều băn khoăn. Richard Reid, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm chính sách tài chính quốc tế cho rằng: Không có kết quả cụ thể nào cho thấy những lệnh cấm này có hiệu quả ra sao. Thay vào đó, chúng tôi thấy những tác hại mà lệnh này mang lại đối với thị trường kể từ khi nó có hiệu lực.

Trước Italia, Tây Ban Nha và Pháp thì Hy Lạp là quốc gia đầu tiên công bố lệnh cấm bán khống chứng khoán tài chính ngắn hạn, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 7/10.

Comments are closed.