S&P và Fitch hạ xếp hạng tín dụng New Zealand

30/09/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

S&P và Fitch đã hạ 1 bậc xếp hạng nợ công của quốc gia này từ AA+ xuống còn AA, ngang với bậc xếp hạng của Kuwait và Abu Dhabi.

Mức xếp hạng ngày thấp hơn so với mức AAA của Australia nhưng vẫn cao hơn so với AA- của Nhật Bản.

Tuy nhiên, cả 2 tổ chức xếp hạng tín dụng này vẫn duy trì đánh giá triển vọng của New Zealand ở mức ổn định.

Thành viên còn lại trong nhóm 3 tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới là Moody’s không đưa ra bất kì báo cáo nào liên quan đến vấn đề trên.

Đây là lần đầu tiên Fitch hạ xếp hạng tín dụng của New Zealand trong 13 năm qua.

Bộ trưởng tài chính New Zealand, ông Bill English cáo buộc rằng, việc hạ xếp hạng tín dụng chỉ dựa vào nỗi lo về nguy cơ khủng hoảng nợ công của khu vực châu Âu chứ không phản ánh đúng thực trạng tài chính của quốc gia này. Ông cho biết, chính phủ nước này sẽ cắt giảm chi tiêu để đưa ngân sách về trạng thái thặng dư vào năm tài chính 2014/2015.

Mức thâm hụt ngân sách hiện tại của New Zealand tính đến tháng 6/2011 là 3,7% GDP, giảm hơn một nửa từ mức thâm hụt 8,9% GDP vào cuối năm 2008. Nợ công cũng giảm xuống còn 70% GDP từ mức 84,6% GDP vào tháng 3/2009.

Tuy nhiên, S&P và Fitch lại cho rằng, nợ công của New Zealand sẽ còn tăng trong thời gian tới. Fitch, tổ chức đã đánh giá New Zealand ở mức tiêu cực kể từ năm 2009, dự đoán rằng mức thâm hụt ngân sách của quốc gia này sẽ tăng lên 5,5% GDP vào năm 2013.

Đồng dollar New Zealand giảm 1,5% xuống 0,7638 USD sau khi 2 báo cáo hạ bậc xếp hạng trên được công bố.

Comments are closed.