Nhật dự kiến bơm tiếp 195 tỷ USD vào thị trường tiền tệ

30/09/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng tài chính Jun Azumi cho biết chính phủ nước này có thể sẽ cho phép bơm thêm 15 nghìn tỷ Yên (195 tỷ USD) vào sau khi khoản can thiệp thị trường trước đó đã lên con số kỉ lục 46 nghìn tỷ Yên.

Ông cũng cho biết chính phủ sẽ duy trì việc theo dõi biến động của đồng nội tệ một cách chặt chẽ trong 2 tháng tới nhằm đảm bảo đồng tiền nước này không tăng đột ngột.

Đồng Yên đã có lúc duy trì mức ổn định trong khoảng 76 – 77 Yên/USD so với đồng USD sau khi Tokyo bơm 4,5 tỷ Yên vào thị trường trong ngày 4/8 nhưng vẫn tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền châu Á khác.

Nếu thả nổi đồng Yên, nước Nhật sẽ đối mặt với nguy cơ giảm phát nghiêm trọng khi lĩnh vực kinh tế chủ đạo là xuất khẩu phải gánh chịu tổn hại lớn dưới tác động của một đồng nội tệ quá mạnh.

Sản lượng công nghiệp tháng 8 của Nhật tăng nhẹ 0,8%, chỉ bằng một nửa so với mức dự đoán 1,5% mà thị trường đưa ra trước đó. Khảo sát của chính phủ Nhật cho thấy, các nhà sản xuất công nghiệp dự đoán sản lượng tháng 9 sẽ giảm 2,5% nhưng kì vọng sẽ tăng trở lại 3,8% trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, dự đoán như thế là quá lạc quan.

Chính quyền Nhật Bản hiện đang tranh luận về việc tăng thuế nhằm bù đắp khoản 17 nghìn tỷ Yên (221 tỷ USD) nhằm tái thiết quốc gia sau thiệt hại của thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ có cuộc họp quan trọng, thảo luận về vấn đề lãi suất vào ngày 6 và 7/10 tới.

Comments are closed.