Ai đứng đằng sau cuộc biểu tình “Chiếm phố Wall”?

17/10/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Tỷ phú George Soros được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức phát động phong trào “Chiếm phố Wall” phản đối giới tài chính Mỹ.

Khi các cuộc biểu tình phản đối giới tài chính tại Mỹ có xu hướng lan rộng, nhiều đồn đoán rằng, chính các tỷ phú ở đây đang đứng đằng sau “giật dây” thông qua hỗ trợ tài chính.

Một trong những cái tên được người ta nghĩ đến ngay đó là George Soros – người vừa được bình chọn vào top 10 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ. Tuy tỷ phú Soros và những người biểu tình bác bỏ đồn đoán này, song Reuters đã phát hiện ra mối liên hệ gián tiếp giữa Soros và Adbusters – một nhóm hoạt động chống tư bản ở Canada đứng ra khởi xướng phong trào biểu tình chiếm phố Wall theo kiểu các cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả-rập.

Hơn nữa, Soros và những người biểu tình có chung khá nhiều quan điểm. Trả lời phỏng vấn báo giới hồi tuần trước tại Liên Hợp Quốc, tỷ phú Soros nói: “Tôi có thể hiểu được tâm tư của họ”.

Theo một số nguồn tin, các tổ chức tham gia biểu tình đã nhận được khoản viện trợ hơn 3,6 triệu USD từ Quỹ xã hội mở (Open Society Foundation) của Soros. Theo các tài liệu mật từ năm 2007 đến năm 2009, Quỹ của Soros đã cấp 3,5 triệu USD cho Tides Center, một tổ chức hoạt động ở San Francisco để qua đó viện trợ tài chính cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Tuy nhiên, trợ lý của ông Soros đã phủ nhận mọi liên hệ với các tổ chức này, trong khi bản thân ông Soros từ chối bình luận.

Tỷ phú Soros, 81 tuổi, là người giàu thứ 7 thế giới trong danh sách 400 tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản 22 tỷ USD. Ông này cam kết sẽ dốc một nửa tài sản làm từ thiện khi còn sống và nửa còn lại sau khi mất.

Cũng giống như người biểu tình, Soros kịch liệt phản đối gói cứu trợ ngân hàng năm 2008 của chính phủ Mỹ, hay việc mua lại nợ xấu do bong bóng bất động sản. Họ cho rằng, gói cứu trợ năm 2008 giúp giới ngân hàng thu được lợi nhuận khổng lồ trong khi những người dân Mỹ phải hứng chịu nạn thất nghiệp.

Về diễn biến cuộc biểu tình, ngày 15/10, phòng trào “Chiếm phố Wall” đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới và biến thành bạo động.

Ngày 15/10, phong trào “Chiếm lấy phố Wall” đã lan rộng tới nhiều nước trên thế giới với các cuộc tuần hành diễn ra tại nhiều thành phố như London (Anh), Frankfurt (Đức), Rome (Italy), Seoul (Hàn Quốc), Sydney (Australia) và Tokyo (Nhật Bản).

Ngoài ra, các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan, nhiều nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Đặc biệt, tại thủ đô Rome của Italia, cuộc biểu tình của hàng trăm nghìn người đã biến thành bạo động khi những người này đụng độ với các nhân viên an ninh khiến 70 người bị thương.

Theo DVT

Comments are closed.