Bức tranh nợ xấu thúc đẩy Nhật tăng lãi suất dài hạn

16/01/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài chính Nhật, ông Kaoru Yosano cho biết: “Nếu tình hình kinh tế không lành mạnh vẫn tiếp tục trong thời gian tới, lãi suất dài hạn chắc chắn sẽ tăng lên và làm tổn hại uy tín toàn cầu của Nhật Bản.”

Chính phủ Nhật đang phải đối mặt với áp lực để tăng khoản thu chính phủ. Bộ Tài chính dự kiến sẽ bán 44,3 nghìn tỷ Yên (536 tỷ USD) trái phiếu mới, con số này vượt quá khoản thu thuế 41 nghìn tỷ Yên  trong năm tài chính bắt đầu từ 1/4.

Chính quyền Thủ tướng Kan cũng đang cố gắng có biện pháp khởi động nền kinh tế trong quý này khi các biện pháp kích thích hết hiệu lực và đồng yên mạnh đe dọa xuất khẩu.

Ông Yosano cho biết ông đồng ý với quyết định của chính phủ để can thiệp vào thị trường tiền tệ cuối tháng 9 làm suy yếu đồng yên so với đồng USD. Đồng tiền Nhật Bản đánh giá cao hơn 14% so với đồng USD trong năm 2010.

Vấn đề về tỷ giá hối đoái dự kiến được thảo luận tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính và ngân hàng trung ương Nhóm 20 quốc gia tại Paris ngày 18 và 19/2 tới.

Kan đã kêu gọi một cuộc tranh luận quốc gia về tăng thuế bán hàng vào ngày 4/1, và yêu cầu các đảng đối lập tham gia các cuộc đàm phán để có thể phác thảo một kế hoạch tăng thuế bán hàng vào giữa năm nay.

Người tiền nhiệm của Yosano, Banri Kaieda, nói rằng các nhà hoạch định chính sách phải nghiên cứu làm thế nào để mức thuế bán hàng cao hơn, khiến Nhật Bản có thể vượt qua hơn một thập kỷ giảm phát.

Nợ công của Nhật Bản năm 2011 được thiết lập để vượt quá hai lần kích thước của nền kinh tế năm nay và đạt 210% GDP vào năm 2012, mức cao nhất trong số các nước theo dõi bởi Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển.

“Điều quan trọng là theo đuổi một chính sách kinh tế có thể thực sự thúc đẩy sức mạnh nền kinh tế của Nhật Bản, và không chỉ đơn giản phụ thuộc vào chi tiêu tài chính của chính phủ hoặc quá tin tưởng vào chính sách tiền tệ của BOJ để khắc phục giảm phát,” Yosano nói.

Theo Bloomberg

Comments are closed.