Ngân hàng lớn ngại cho ngân hàng nhỏ vay kỳ hạn dài

17/10/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Báo Sài Gòn đầu tư ngày 17/10 dẫn lời ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng nguồn vốn ngân hàng Gia Định cho biết, một số ngân hàng đến kỳ hạn không thể trả nợ trên thị trường liên ngân hàng – điều hiếm khi xảy ra từ trước đến nay.

Điều này khiến các ngân hàng lớn ngại cho ngân hàng nhỏ vay kỳ hạn dài, chỉ cho vay qua đêm với lãi suất lên tới 19-20%/năm.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á (DongABank) cũng cho hay, các ngân hàng thương mại lớn đang áp mức lãi suất khác nhau trên thị trường liên ngân hàng cho từng ngân hàng thương mại (NHTM) nhỏ dựa trên xếp hạng về uy tín trả nợ, dẫn tới những ngân hàng uy tín thấp sẽ phải vay với lãi suất vay cao.

Bên cạnh đó, hiện các ngân hàng nhỏ cũng ngại vay vốn tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bởi yêu cầu các ngân hàng nhỏ phải cam kết giảm dư nợ mới được tái cấp vốn.

Khi không thể đánh đổi chỉ tiêu lợi nhuận để vay NHNN, nhiều NHTM nhỏ bắt đầu chạy đua huy động vốn vàng trong dân qua việc liên tiếp tăng lãi suất chứng chỉ gửi vàng.

Một lãnh đạo NHTM cho biết có ngân hàng nhỏ sẵn sàng bán vàng ra lấy tiền đồng để giải quyết thanh khoản.

Ngoài ra, nhiều ý kiến lo ngại khi các NHTM sẵn sàng vượt rào trên thị trường lãi suất tiền gửi để ít bị chi phối từ thị trường liên ngân hàng.

Ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, cho rằng thời gian qua thực tế trong ngân hàng tồn tại 2 giá vốn với những mức tiền gửi ngầm lên đến 20%/năm.

 

Comments are closed.