Trung Quốc: Trái phiếu kho bạc Mỹ thanh khoản tốt nhất thế giới

17/01/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Trung Quốc là nước nắm giữ lượng trái phiếu kho bạc lớn nhất của Mỹ, sử dụng 1/3 dự trữ ngoại hối (2,85 nghìn tỷ USD) mua nợ của Chính phủ Mỹ.

Một quan chức cao cấp của Trung Quốc cho biết, Trung Quốc không nên lo lắng về việc đã đầu tư quá nhiều vào đồng USD cũng như vấn đề nợ của Chính phủ Mỹ. Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào đồng USD không phải là duy nhất, trong khi không có nhiều sự lựa chọn đầu tư trên thế giới.

Theo ông Wang Jianxi, giám đốc quản lý rủi ro của Tổng công ty Đầu tư Trung Quốc (CIC), thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ là thị trường có tính thanh khoản cao nhất thế giới và Chính phủ Mỹ là một khách hàng vay đáng tin cậy.

Ông nói những ưu thế đó giúp những tài sản tính theo đồng USD tương đối ổn định. Mặt khác, có quá ít sự lựa chọn đầu tư thay thế trên thế giới đem lại lợi ích tương đương.

Ông Wang lập luận rằng Trung Quốc không phải là nước duy nhất nắm giữ nhiều trái phiếu bằng USD. Một số quỹ tại Abu Dhabi, Na Uy và Singapore đều mua những lượng tài sản lớn tính bằng USD của Mỹ.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đầu tư mua trái phiếu của Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm chuẩn bị cho việc đầu tư phần lớn dự trữ vào đồng USD, vì các giao dịch thương mại toàn cầu về năng lượng, hàng hóa, kim loại đều được thực hiện bằng USD.

Comments are closed.