Lạm phát tại Mỹ tăng chậm, Fed sẽ dễ kích thích kinh tế Mỹ nếu cần

20/10/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Tháng 9/2011, lạm phát tại Mỹ tăng chậm lại, như vậy Fed vẫn có điều kiện để kích thích kinh tế tăng trưởng nếu cần thiết.

Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,3% trong tháng 9/2011, đúng với dự báo của giới chuyên gia, thấp hơn mức tăng 0,4% của tháng 8/2011.

Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, lạm phát lõi thấp hơn 0,1%, mức thấp nhất tính từ tháng 3/2011 và tăng 2% so với cùng kỳ.

Ông Jim O’Sullivan, chuyên gia kinh tế trưởng tại MF Global, nhận xét: “Số liệu lạm phát không khỏi khiến người ta hài lòng. Fed sẽ có thể tiếp tục nới lỏng nếu cần thiết.”

Trong buổi họp vào tháng 9/2011, các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ đã cân nhắc về một chương trình nới lỏng định lượng mới, họ phát đi tín hiệu rằng việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể được cân nhắc nếu kinh tế phục hồi kém đi. Tuy nhiên khả năng đưa ra chương trình này chịu hạn chế bởi khả năng lạm phát tăng cao.

Cũng giống như giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng chịu tác động bởi giá năng lượng và thực phẩm. Giá xăng tăng 2,9% trong tháng vừa qua, tuy nhiên đến tháng 10, giá xăng không có mức tăng cao như vậy nữa.

Số liệu CPI mới nhất cũng có ý nghĩa quan trọng với chính sách tài khóa của Mỹ. Dựa trên xu thế lạm phát tăng cao trong năm qua, chương trình an sinh xã hội của Mỹ thông báo sẽ nâng mức chi trả phúc lợi lần đầu tiên từ năm 2009, hỗ trợ cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn, khoảng hơn 60 triệu về hưu và tàn tật tại Mỹ.

Chương trình phúc lợi xã hội năm 2010 và 2011 không thay đổi bởi lạm phát tiêu dùng thấp.

 

Comments are closed.