Ngân hàng mua bán vàng kỳ hạn để lách trần lãi suất

25/10/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo báo Sài Gòn đầu tư tài chính ngày 24/10, gần đây một ngân hàng trong nhóm 5 ngân hàng thương mại (NHTM) được bán vàng huy động ra thị trường đã thực hiện lách trần lãi suất huy động tiền gửi VND thông qua việc mua bán vàng cho dân. Các NHTM khác cũng bắt đầu học hỏi.

Thí dụ, khách hàng A đem 1 tỷ đồng đến NH B, NH B sẽ bán 23 lượng vàng giá 43,5 triệu đồng/lượng (tương đương 1 tỷ đồng), sau đó NH B sẽ ký với khách hàng A một hợp đồng kỳ hạn mua lại số vàng đó với kỳ hạn 1 tháng với giá 44 triệu đồng/lượng. Tính ra, khách hàng A sẽ có 1 tỷ đồng tiền gốc và 14 triệu đồng tiền lãi, tương đương lãi suất huy động tiền gửi bằng VND lên đến 17%/năm, cao hơn 3%/năm so với trần lãi suất huy động 14%/năm.

Trước đây, vào thời điểm trần lãi suất bị siết mạnh, dòng vốn VND bị sụt giảm do dân rút tiền mua vàng. Các NHTM đưa ra chính sách mua vàng theo giá ưu đãi với điều kiện khách hàng gửi tiết kiệm tiền đồng có được từ bán vàng tại ngân hàng. Đây cũng là một hình thức lách trần lãi suất huy động VNĐ.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ giới hạn áp dụng với khách hàng có vàng bán cho ngân hàng gửi tiền đồng. Còn bây giờ các NHTM mở rộng áp dụng cả với khách hàng đem tiền đồng đến ngân hàng nhưng chỉ áp dụng với những khách hàng thân thiết, khách hàng tiền gửi truyền thống của ngân hàng.

Vấn đề đặt ra hiện nay là các NHTM có được phép mua vàng kỳ hạn của dân không. Theo Th.S Phan Thanh Hải, chuyên gia ngoại hối, hiện Ngân hàng Nhà nước chỉ cấm các NHTM thực hiện hợp đồng quyền chọn mua bán vàng (option) chứ không cấm thực hiện hợp đồng mua bán vàng kỳ hạn (forward).

Một lãnh đạo ngân hàng cổ phần cho biết thực tế đã có NHTM báo cáo việc lách này cho Ngân hàng Nhà nước, nhưng khi thanh tra, Ngân hàng Nhà nước không phát hiện được chứng cứ nên không xử lý được.

Theo Sài Gòn đầu tư tài chính

Comments are closed.