Trung Quốc vẫn chưa đề cập đến việc trợ giúp châu Âu

07/11/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Yang Jiechi cho biết, Trung Quốc tự tin rằng châu Âu có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng nợ của mình. Ông cũng thêm rằng, ổn định trong khu vực châu Âu là rất quan trọng đối với sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Yang không đề cập tới việc tăng đầu tư ở châu Âu trong tuyên bố của mình vào cuối ngày thứ bảy trong khuôn khổ chuyến đi của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới cuộc họp các nhà lãnh đạo cấp cao G20 tại Pháp.

“Chúng tôi tin rằng châu Âu có đầy đủ sự khôn ngoan và khả năng giải quyết vấn đề nợ nần”, Yang nói trong bài phát biểu được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Trung Quốc đã luôn ủng hộ những phản ứng của châu Âu với khủng hoảng tài chính toàn cầu và những nỗ lực hồi phục kinh tế của khu vực”, ông này nói thêm.

Khu vực đồng tiền chung euro đang hi vọng Trung Quốc sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quỹ giải cứu của mình bằng cách đầu tư một phần trong tổng số 3.200 tỷ USD dự trữ ngoại hối của mình. Trung Quốc hiện là nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, cũng có những giới hạn tác động tới những gì mà Bắc Kinh thực sự có thể làm ngay cả khi Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình, để đối phó với khủng hoảng, Cheng Siwei, một cựu nghị sĩ hàng đầu Trung Quốc cho biết vào ngày thứ bảy.

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới cho rằng châu Âu cần phân loại các vấn đề của mình và lùi sang năm sau việc tăng thêm bất cứ nguồn hỗ trợ giải quyết khủng hoảng nào của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ông Yang cho biết, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong chuyến đi của mình, cũng nhấn mạnh rằng sự phát triển và phục hồi nền kinh tế châu Âu cũng chính là sự hồi phục của kinh tế toàn cầu.

Comments are closed.