APEC tìm kiếm tường lửa ngăn chặn khủng hoảng châu Âu

14/11/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Hội nghị đề cập đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở châu Âu và đưa ra các phương án làm giảm tác động của nó tới khu vực.

Sau cuộc hội đàm vào ngày Chủ nhật, các nhà lãnh đạo của 21 nước tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) bày tỏ sự lo ngại rằng rắc rối chưa giải quyết về khủng hoảng nợ công châu Âu sẽ lan sang khu vực này.

Đồng thời, giới chức cũng lên tiếng kêu gọi các quốc gia làm tất cả những gì có thể để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Không giống như Cục Dự trữ liên bang Mỹ, châu Á không thể giảm lãi suất cho vay xuống gần bằng 0% như quốc gia này đã làm để thúc đẩy nền kinh tế.

Một số nhà lãnh đạo châu Á vẫn giữ thái độ thận trọng. Ví dụ như Trung Quốc không muốn mở ra một gói kích thích kinh tế khổng lồ như năm 2009 do lo ngại về hiệu quả của chương trình này.

Hội nghị thượng đỉnh cũng tiết lộ sự rạn nứt giữa hai nền kinh tế lớn nhất: Mỹ và Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama bày tỏ sự thất vọng với tốc độ thay đổi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc. Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng Trung Quốc cố tình giữ giá đồng nhân dân tệ để làm lợi cho các nhà xuất khẩu của mình.

Trung Quốc phản bác lại rằng đồng nhân dân tệ chỉ nên tăng từ từ để tránh làm tổn hại đến nền kinh tế và gia tăng tỉ lệ thất nghiệp. Tờ Chinanews hôm Chủ nhật dẫn lời Chủ tịch Hồ Cảm Đào rằng sự đánh giá về đồng nhân dân tệ từ phía Mỹ cũng không giúp nước này giải quyết các vấn đề thương mại và việc làm.

Một số quan chức APEC bày tỏ sự mong muốn quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được xử lý bằng cách biện pháp ngoại giao mềm mỏng để tránh căng thẳng.

Theo DVT

Comments are closed.