Mỹ sẽ hỗ trợ Hy Lạp vượt qua giai đoạn khó khăn

16/11/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với cựu Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou.

Trong cuộc trò chuyện này, ông Obama ngoài việc đánh giá cao những nỗ lực của ông Papandreou trong 2 năm điều hành Hy Lạp, đồng thời khẳng định quan hệ bền chặt giữa nhân dân Mỹ và nhân dân Hy Lạp. Ông Obama cam kết: “Mỹ sẽ sát cánh kề vai giúp Hy Lạp vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Tuần trước, Mỹ cũng biểu dương quyết định chọn cựu Phó Thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Lucas Papademos lên kế nhiệm ông Papandreou, coi đó là biểu hiện cho sự đồng thuận với chương trình cải cách của giới chức Hy Lạp.

Trong một diễn biến liên quan khác, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ thăm Hy Lạp vào tháng 12 tới.

Chính phủ Mỹ có vai trò trực tiếp và quan trọng trong khủng hoảng Hy Lạp bởi Bộ Tài chính Mỹ có tiếng nói lớn trong Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và ECB – các tổ chức đang thỏa thuận gói giải cứu mới với chính phủ Hy Lạp, đổi lại nước này phải thắt chặt ngân sách.

Chính phủ của tân Thủ tướng Papademos được lập ra hồi tuần trước dự kiến sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào hôm nay 16/11 và chuẩn bị cho bầu cử trước hạn trong vài tháng tới. Trong thời gian này, chính phủ lâm thời Hy Lạp phải đảm bảo nhận được gói cứu trợ của châu Âu, và thực hiện những cải cách kinh tế quan trọng nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ.

Theo DVT

Comments are closed.