Ba Lan kêu gọi Đức “hành động để cứu châu Âu”

29/11/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngoại trưởng Ba Lan cho rằng, Đức là nước duy nhất ở châu Âu có thể hành động để cứu được khu vực này.

Phát biểu về tình trạng hiện tại của châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng nợ công đang leo thang, ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn sự sụp đổ của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong tuyên bố của mình, ông Sikorski cho biết, mối lo ngại lớn nhất của ông là “sự sụp đổ của khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone”.

Ông Sikorski cho rằng “Đức là nước duy nhất ở châu Âu có thể hành động để cứu được Eurozone”.

Ông cũng đưa ra lời kêu gọi rõ ràng: “Tôi kêu gọi Đức, vì lợi ích của chính mình và của cả liên minh, phải có những hành động giúp liên minh này tồn tại và phát triển thịnh vượng”. Ông này cũng khẳng định: “Đức là quốc gia không thể thiếu của châu Âu”.

Trước đó, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển OECD cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu có biện pháp đáng tin cậy và đủ lớn để “ngăn chặn sự bán tháo trái phiếu của các chính phủ đang vật lộn trong khủng hoản nợ công và tránh nguy cơ suy thoái nghiêm trọng”.

OECD cũng tuyên bố cắt giảm dự báo tăng trưởng nửa đầu năm 2012 của các nước giàu nhất thế giới và cho rằng, hoạt động kinh tế tại châu Âu có thể “gần như đình trệ” trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, lời kêu gọi của Ba Lan và những phát ngôn trước đó của đại diện các quốc gia trong khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone không nhận được sự phản hồi tích cực từ Đức.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble đã bác bỏ lời kêu gọi để Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB giữ vai trò là “người cho vay cuối cùng” trong khu vực châu Âu. Quốc gia này cũng phản đối kế hoạch phát hành trái phiếu chung cho toàn Eurozone nhằm giảm áp lực nợ công đối với các thành viên yếu hơn trong liên minh, như Hy Lạp và Italia.

Ông Schäuble cho rằng, “Đức không đủ lớn để hỗ trợ toàn bộ phần còn lại của Eurozone”. Ông cũng cho biết: Cách để giành lại niềm tin của thị trường là hoàn thiện mối liên kết trong liên minh này bằng các chính sách tài chính, ngân sách nghiêm ngặt.

Đức Minh

Theo Financial Times

Comments are closed.