Khả năng Hy Lạp vỡ nợ trước Giáng sinh được chặn đứng

30/11/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đã đồng ý mở rộng quỹ giải cứu dành cho các nước gặp khó khăn trong khủng hoảng nợ châu Âu.

Sau khi hàng loạt các biện pháp được đưa ra mà không thể bảo vệ được Italy và Tây Ban Nha khỏi việc lợi suất trái phiếu chính phủ ngày một căng cao, Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu đã phải nhóm họp tại Brussels để tìm cách tăng tính hiệu quả cho kênh bình ổn.

Họ đồng ý đưa ra chứng chỉ đảm bảo cho 30% lượng trái phiếu chính phủ cho chính phủ một số nước đang khó khăn thuộc eurozone phát hành và đồng thời tạo ra công cụ đầu tư giúp tăng khả năng can thiệp của EFSF vào thị trường trái phiếu sơ cấp và thứ cấp.

Ông Klaus Regling, giám đốc điều hành kênh EFSF, cho biết: “Thật khó để đưa ra một con số cụ thể, tất cả là cả một quá trình. Chúng tôi sẽ cần tiền nếu các nước yêu cầu và điều kiện thị trường có thể thay đổi theo thời gian.”

Dù cho biết quy mô của quỹ sẽ không đạt được mục tiêu 1,3 nghìn tỷ USD đã tuyên bố, Thủ tướng Lucxembourg cho biết quy mô của quỹ khá lớn.

Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) đã thông qua đợt cứu trợ tiếp theo trị giá 8 tỷ euro (10,7 tỷ USD) dành cho Hy Lạp. Nếu không có khoản tiền này, Hy Lạp sẽ hết tiền mặt và rơi vào cảnh vỡ nỡ trước Giáng sinh năm nay.

Các ngân hàng Italy đang phát động chiến dịch khuyến khích người dân mua nợ chính phủ để giảm bớt việc nước này phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tiền từ nước ngoài.

Doanh nhân Giuliano Melani đã phát động chiến dịch trên trong tháng này. Ông đã bỏ tiền ra mua toàn bộ trang quảng cáo của một tờ báo lớn nhất Italy để tránh phải nhận tiền từ Đức, Pháp hay nhà đầu tư nước ngoài. Ông kỳ vọng chiến dịch có thể khuyến khích người dân mua lại toàn bộ khoản nợ 1,9 nghìn tỷ euro tương đương 2,5 nghìn tỷ USD của chính phủ.

Ngọc Diệp

Theo TTVN

Comments are closed.