NHNN: Cần có một hệ thống môi giới tiền tệ chuyên nghiệp làm cầu nối

01/12/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), quy chế môi giới tiền tệ ban hành kèm theo Quyết định số 351 dù đi vào thực hiện đã được 7 năm nhưng đến nay, vẫn chưa có một tổ chức tín dụng (TCTD) nào được cấp phép hoạt động (ngoại trừ Ngân hàng TMCP Tiên Phong) cũng như chưa có một công ty môi giới tiền tệ nào được thành lập, hoạt động môi giới trên thị trường tiền tệ.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong được cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ năm 2009. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng theo giấy phép được cấp của ngân hàng lại không phù hợp với quy chế môi giới tiền tệ theo Quyết định số 351. Thực tế, từ khi được cấp phép tới nay, Tiên Phong cũng chưa triển khai hoạt động này.

Nguyên nhân của tình trạng này là do quy mô thị trường tiền tệ Việt Nam còn nhỏ, nhiều giao dịch, sản phẩm chưa thực sự phát triển, việc tăng chi phí do sử dụng hoạt động môi giới tiền tệ cũng như nhiều TCTD chưa hiểu biết đầy đủ và chưa quan tâm đến hoạt động này.

NHNN khẳng định, trong tương lai, khi quy mô thị trường phát triển hơn thì rất cần có một hệ thống môi giới tiền tệ chuyên nghiệp làm cầu nối, đảm bảo cho việc gặp gỡ cung cầu vốn trên thị trường tiền tệ diễn ra một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Nhằm nâng cao năng lực tài chính và uy tín của tổ chức môi giới tiền tệ, dự thảo Thông tư bổ sung thêm các điều kiện đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xin cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ.

Theo đó, TCTD kinh doanh có lãi trong năm liền kề trước năm xin cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ. Đồng thời, không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong thời gian một năm đến thời điểm xin cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ cũng như không vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng tại thời điểm xin cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ.

Tổ chức xin cấp phép hoạt động môi giới tiền tệ phải có phương án môi giới tiền tệ trong 3 năm đầu trong đó nêu rõ quy trình thực hiện hoạt động môi giới tiền tệ cũng như hệ thống trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện hoạt động này.

Dự thảo Thông tư bổ sung quy trình môi giới vào nội dung phương án môi giới của tổ chức xin cấp phép và yêu cầu quy trình này phải được sự thẩm định của NHNN với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động môi giới tiền tệ của tổ chức xin cấp phép.

Theo SBV

Comments are closed.