6 ngân hàng trung ương hàng đầu phối hợp ngăn khủng hoảng

01/12/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm mức phí mà các ngân hàng trung ương khác phải trả để có USD trong nỗ lực nhằm giảm giải quyết tình trạng thắt chặt tín dụng tại khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) đang đe dọa tăng trưởng toàn cầu.
Phối hợp hành động với các ngân hàng Trung ương Canada, Anh, Nhật Bản, Thụy Sỹ và châu Âu, Fed đã quyết định giảm mức chênh lệch trên lãi suất cơ bản từ 1 điểm % xuống 0,5 điểm %.
Động thái diễn ra trong bối cảnh tình trạng thắt chặt tín dụng tại châu Âu khi khủng hoảng nợ công ngày càng sâu sắc và lo ngại từ Fed về ảnh hưởng của khủng hoảng eurozone tới tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Đây cũng là sự thừa nhận ngầm rằng các hoạt động hoán đổi tín dụng không hiệu quả ở mức giá cao bởi họ thu hút nhu cầu ít ỏi từ các ngân hàng châu Âu. ECB sử dụng các hợp đồng hoán đổi thanh khoản USD để cung cấp USD cho các ngân hàng châu Âu.
Theo thông báo của Fed, mục đích của hành động này là để giảm bớt căng thẳng trên thị trường tài chính và nhờ đó giảm thiểu những ảnh hưởng như vậy tới nguồn cung tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp và giúp tăng cường hoạt động kinh tế.
Một phần trong động thái này, mỗi ngân hàng trung ương sẽ thiết lập dòng hoán đổi tương tự cho các ngân hàng khác với  bằng đồng tiền của nước mình, do đó các ngân hàng Mỹ có thể tiếp cận với đồng yên hay các ngân hàng Anh có thể vay franc Thụy Sỹ.
Tuy nhiên, nhu cầu duy nhất vào lúc này là tại eurozone, nơi các ngân hàng đang đối mặt với căng thẳng ngày càng tăng trong việc huy động vốn bằng bất cứ loại tiền nào trên các thị trường tư nhân.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết, có khả năng Nhật Bản sẽ chịu ảnh hưởng, nếu các điều kiện trên thị trường tài chính toàn cầu xấu hơn. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì ổn định thị trường tài chính trong sự hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng khác.
Nguồn Gafin

Comments are closed.