EU xem xét tạo quỹ giải cứu mới trị giá 500 tỷ euro

07/12/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo Financial Times, 1 quỹ hỗ trợ tài chính mới cho châu Âu đang được thảo luận, dự kiến có thể đi vào hoạt động từ giữa năm sau.

Các cuộc đàm phán đã bắt đầu bằng việc tạo ra một nguồn tài trợ lớn hơn nhiều hiện nay để đưa ra thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh liên minh châu Âu (EU), trong đó có thể bao gồm hai quỹ giải cứu hoạt động riêng biệt và tăng cường hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Hệ thống giải cứu 3 mũi nhọn sẽ hình thành một nhóm mà các lãnh đạo EU hy vọng sẽ giành thắng lợi trên thị trường tài chính, chỉ 2 tháng sau khi một hội nghị tương tự đã không thuyết phục được các nhà đầu tư trái phiếu EU ngăn chặn khủng hoảng nợ.

Hệ thống giải cứu sẽ được trình bày cùng với đề xuất sửa đổi các hiệp ước châu Âu – dự kiến đưa ra các quy định ngân sách khó khăn hơn cho khu vực đồng euro.

Theo các quan chức cao cấp của châu Âu, các nhà đàm phán đang xem xét cho phép quỹ giải cứu châu Âu hiện có 440 tỷ euro tiếp tục hoạt động trong khi hình thành 1 quỹ mới 500 tỷ euro đi vào hoạt động từ giữa năm 2012, gần như gấp đôi nguồn lực hiện có của hệ thống giải cứu tài chính khu vực.

Đề xuất, được tranh luận trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của khu vực đồng euro, có thể cũng bao gồm việc đẩy nhanh tốc độ thanh toán tiền mặt trong quỹ 500 tỷ euro mới – với tên gọi Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) – nhằm tăng tính thuyết phục và cải thiện tín nhiệm của nó trong con mắt của các cơ quan xếp hạng tín dụng.

ESM có thể không có đủ 500 tỷ euro ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, dự kiến là tháng 7 năm sau. Tuy nhiên, tận dụng EFSF có thể tăng nguồn lực tài chính của mình lên 600 tỷ euro, và hỗ trợ thêm từ IMF và ESM có thể tạo ra hiệu quả mạnh mẽ mà các lãnh đạo đang tìm kiếm.

Nguồn Financial Times/Gafin

Comments are closed.