Morgan Stanley: 8 rủi ro đối với chứng khoán thế giới năm 2012

27/12/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Sau khi công bố hàng loạt dự báo về nền kinh tế toàn cầu và thị trường hàng hóa, Morgan Stanley tiếp tục nêu ra 8 rủi ro đối với các thị trường chứng khoán thế giới trong năm 2012.

1. Tính đến cuối tháng 10, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 8.6% nhưng thước đo tỷ lệ thất nghiệp rộng hơn là U6 (*) lại lên tới 15.6%.

2. Tăng trưởng trong trung hạn có thể bị cản trở bởi các yếu tố sau:

i. Hoạt động tịch biên nhà cửa, sự sụt giảm của giá nhà ở và dư thừa hàng tồn kho

ii. Việc giảm sử dụng đòn bẩy của các ngân hàng và các hộ gia đình cũng như niềm tin tiêu dùng thấp

iii. Các biện pháp tài khóa khắc nghiệt của các bang, các địa phương và Chính phủ liên bang

iv. Nguy cơ châu Âu đang rơi vào suy thoái hoặc sắp rơi vào suy thoái

v. Sự giảm tốc tăng trưởng tại Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil

3. Các quan chức và nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục lo ngại về chất lượng, cơ cấu đáo hạn và quy mô nợ công của một số quốc gia.

4. Các trở ngại đối với nền kinh tế bao gồm những người tiêu dùng gặp khó khăn về mặt tài chính tại Mỹ, tình trạng cắt giảm việc làm của chính quyền liên bang và địa phương và các biện pháp cắt giảm ngân sách.

5. Đức, Pháp, một số quốc gia Eurozone khác, Anh và Mỹ đang tiến hành các biện pháp cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt.

6. Chứng khoán Mỹ vẫn chưa bị đánh giá quá thấp nếu sử dụng các thước đo lợi nhuận dài hạn, hệ số P/E Shiller (giá chia cho lợi nhuận bình quân 10 năm) của S&P 500 là 21, cao hơn 28% so với đường trung bình dài hạn.

7. Thu nhập bình quân của hộ gia đình giảm 10% kể từ năm 2007.

8. Ước tính lợi nhuận năm 2012 của các nhà phân tích đã giảm 4% so với mức dự báo cao nhất của các nhà phân tích này và có thể tiếp tục giảm.

(*) Tỷ lệ thất nghiệp U6 không chỉ tính những người không có việc làm đang tìm kiếm công việc toàn thời gian mà còn tính cả những người “còn liên quan chút ít đến công việc” và những người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế. Trong đó, đối tượng “còn liên quan chút ít đến công việc” là những người đang tuyệt vọng và ngừng tìm việc mới nhưng vẫn muốn làm việc còn những người làm việc bán thời gian có thời gian làm việc chỉ 1 giờ/tuần. Những người có độ tuổi ít nhất là 16 mới được tính vào tỷ lệ thất nghiệp U6.

Phước Phạm (Theo Business Insider)- Vietstock

Comments are closed.