Tiền gửi qua đêm tại ECB lên cao kỉ lục

29/12/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Lượng tiền gửi qua đêm Ngân hàng trung ương châu Âu ECB ngày hôm qua đã lên tới 452 tỷ EUR (591 tỷ USD), mức cao nhất kể từ khi khu vực đồng tiền chung Eurozone ra đời năm 1999 và phá vỡ kỉ lục 412 tỷ EUR được lập chỉ một ngày trước đó.

Tuần trước, ECB đã cho 523 ngân hàng trong khu vực vay một lượng tiền khổng lồ, lên tới 489 tỷ EUR trong 3 năm với lãi suất 1% nhằm giữ cho dòng tiền lưu chuyển trong Eurozone để hỗ trợ quá trình khắc phục các vấn đề của khủng hoảng nợ công.

Barclays Capital ước tính, trong đó có 193 tỷ EUR được rót thêm vào hệ thống ngân hàng còn 296 tỷ EUR là các khoản nợ đáo hạn được gia hạn.

Tuy nhiên, từ khi các khoản cho vay của ECB được giải ngân hôm 22/12, lượng tiền gửi qua đêm tại tổ chức này đã tăng thêm 187 tỷ EUR. Như vậy, gần như toàn bộ khoản tiền cho vay nhằm bổ sung tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng đã quay trở lại với ECB với lãi suất qua đêm là 0,25%, bằng 1/4 lãi suất đi vay.

Điều này cho thấy sự đóng băng trong nhu cầu vốn của khu vực kinh tế này và cảnh báo nguy cơ nền kinh tế đang rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã lên tiếng trấn an thị trường rằng, trong bối cảnh thị trường tài chính đóng cửa nghỉ lễ cuối năm, việc gửi tiền tại ECB của các ngân hàng là bình thường.

Comments are closed.