Thủ tướng: Không để ngân hàng thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ rủi ro

30/12/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2012 mới được tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ngành ngân hàng không được chủ quan, cần nhìn nhận nghiêm túc để chỉ ra những hạn chế, tìm cách khắc phục trong năm 2012; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho ngàng ngân hàng.

Kiểm soát lạm phát ở mức 9%

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, trong năm 2012, Ngành ngân hàng cần tập trung vào những việc lớn. Đó là ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, kiểm soát lạm phát dưới 10% (trong đó Chính phủ định hướng điều hành khoảng 9%), bắt tay vào tái cơ cấu lại kinh tế, tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo 2%, giải quyết 1,6 triệu việc làm, bảo đảm thất nghiệp ở thành thị ở mức 4%…

Để góp phần thực hiện thành công mục tiêu đề ra, NHNN phải bảo đảm điều hành tốc độ tăng tổng dư nợ tín dụng không quá cao, khoảng 15-17%, tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 14-16%, ổn định tỷ giá phù hợp, giảm lãi suất phù hợp xu hướng giảm lạm phát, xử lý dứt điểm hiện tượng vượt trần lãi suất huy động.

Thủ tướng nhấn mạnh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất là nhiệm vụ quan trọng của đất nước, trong đó, trách nhiệm của hệ thống ngân hàng hết sức lớn, trước hết là phải giảm lãi suất cho vay. Vì sức khỏe của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hoạt động ngân hàng vì vốn của doanh nghiệp vay tại ngân hàng khá lớn.

Bên cạnh các NHTM hoạt động có hiệu quả, còn một bộ phận ngân hàng có nợ xấu tăng, thanh khoản khó khăn, đe dọa sự ổn định của toàn hệ thống. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu “Không để hệ thống ngân hàng thường xuyên tiềm ẩn rủi ro”.

Lãi suất huy động và lãi suất cho vay phải phù hợp với mục tiêu kiềm lạm phát

Để đạt được những mục tiêu trước mắt trong năm 2012, xa hơn nữa là đưa Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Thủ tướng đặt ra những nhiệm vụ cụ thể cho NHNN, các tổ chức tín dụng và toàn ngành ngân hàng.

Theo đó, NHNN có nhiệm vụ rà soát lại thể chế, quy chuẩn, quy phạm để hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời ngăn chặn hiệu quả những rủi ro.

NHNN cần thiết lập cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả; có chiến lược phù hợp để phát triển hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nền kinh tế, không để tiếp diễn tình trạng các ngân hàng chỉ tập trung phát triển tại các đô thị lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, trước mắt, NHNN bảo đảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay phù hợp với mục tiêu  kiềm lạm phát năm 2012, tránh tình trạng rối loạn lãi suất như thời gian qua.

Bên cạnh đó, NHNN phải ổn định thị trường ngoại tệ và điều hành tỷ giá ổn định. Chính phủ sẽ kiểm soát nhập siêu và tạo điều kiện thu hút các nguồn ngoại tệ.

Tái cấu trúc ngân hàng thương mại: Quyết liệt, toàn diện

Giao nhiệm vụ trong năm 2012, Thủ tướng yêu cầu NHNN phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, sâu sắc việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

“Mục tiêu của tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là hiệu quả, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế, phát triển đất nước. Tái cơ cấu để có các ngân hàng đáp ứng cho cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ nông dân, hộ sản xuất kinh doanh, có nhiều dịch vụ tiện ích; để không còn tình trạng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, đổ vỡ”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng (NHTM nhà nước) cần đẩy nhanh quá trình tự tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh… Các tổ chức tín dụng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đặc biệt, không được lấy tiền huy động của người gửi tiền để phục vụ  đầu tư của chủ sở hữu, cổ đông sáng lập, cổ đông chi phối, làm ảnh hưởng đến an toàn của cả hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền.

Ngành ngân hàng cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phải cung cấp thông tin chính xác để mọi người hiểu đúng thực chất hoạt động tiền tệ, ngân hàng.

Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2012, hôm nay 28/12, NHNN đã có văn bản số 9899/NHNN-VP về việc quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo DVT

Comments are closed.