NHNN sẽ chia 4 nhóm ngân hàng để giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

30/12/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Năm 2012, lần đầu tiên NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo nhóm TCTD dựa trên cơ sở xếp loại của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Nguyên tắc là tổ chức tín dụng hoạt động tốt thì mức tăng trưởng tín dụng cao hơn. Theo Thời báo Ngân hàng, sẽ có 4 nhóm tổ chức tín dụng gồm nhóm hoạt động lành mạnh (loại A), nhóm hoạt động trung bình (loại B), nhóm hoạt động dưới trung bình (loại C) và nhóm các hoạt động yếu kém (loại D).

Sau khi phân nhóm để giao chỉ tiêu, NHNN sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch và kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm và từng quý trong năm 2012.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương – Phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) cho biết, mức tăng trưởng tín dụng của OceanBank năm 2012 dự kiến ở 15%, so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chung của toàn ngành ngân hàng là 15 – 17%. Theo bà Hương, OceanBank tự đánh giá mình thuộc nhóm cuối của top 1 (loại A) và đầu của top 2 (loại B).

Trong khi đó, theo ông Trương Văn Phước – Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), sẽ có một tiêu chí quan trọng là hệ số an toàn vốn (CAR) để xét giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo nhóm.

Hệ số CAR thể hiện khả năng ứng phó với rủi ro trong tài sản Có bằng nội lực vốn chủ sở hữu của tổ chức tín dụng. Theo một chuyên gia ngân hàng, hệ số CAR ở mức 9% thì sức khỏe của tổ chức tín dụng đó ở mức trung bình, trên 9% tổ chức tín dụng đó xếp vào loại khỏe, dưới 9% là yếu.

Tuy nhiên, ông Phước nhận xét, việc đưa ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng nhưng có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ của nền kinh tế. “Năm ngoái đưa ra tăng trưởng tín dụng dưới 20%, nhưng lãi suất cao thì tín dụng khó đạt chỉ tiêu” – ông Phước cho biết.

Nguồn SBV

Comments are closed.