Trung Quốc xem xét nới lỏng yêu cầu về vốn cho các ngân hàng

19/01/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cho phép 5 ngân hàng lớn nhất nước tăng cho vay tối đa 5% trong quý đầu tiên của năm 2012.

Cơ quan điều tiết ngân hàng Trung Quốc đang cân nhắc tới kế hoạch nhằm nới lỏng các yêu cầu về vốn với các tổ chức cho vay sau khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 10 quý.

Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc trì hoãn việc thực hiện các tỷ lệ an toàn vốn nghiêm ngặt nhất và có thể giảm trọng số rủi ro đối với các khoản vay cho kinh doanh và các công ty nhỏ, các nguồn tin cho biết tuy nhiên từ chối tiết lộ chi tiết. Cơ quan giám sát cũng có thể cho phép các ngân hàng tăng cho vay vượt mức dự trữ nợ xấu được sử dụng trong tính toán dự phòng rủi ro.

Những động thái trên là tín hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang phải chịu áp lực nới lỏng tín dụng sau khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại xuống mức 8,9% trong quý 4 vừa qua. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng lần đầu tiên kể từ năm 2008 vào tháng 12/2011. Việc nới lỏng các quy tắc về vốn có thể cho phép các ngân hàng cho vay nhiều hơn mà không phải tăng huy động vốn từ việc bán cổ phần hoặc bán trái phiếu.

Hai nguồn tin cũng tiết lộ, trọng số rủi ro các khoản vay cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ có thể được giảm xuống 75% từ mức 100% hiện nay trong khi các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được giảm xuống 50% từ mức 75%.

Các khoản vay mới của Trung Quốc tăng thêm 7,47 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm 2011, giảm khoảng 5% so với một năm trước đó sau khi Chính phủ nước này thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát. Theo thông tin mới nhất, Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ cho phép 5 ngân hàng lớn nhất nước tăng cho vay tối đa 5% trong quý đầu tiên của năm 2012.

Hạnh Nguyên

Theo Bloomberg

Comments are closed.