S&P và Moody bị chỉ trích nặng nề vì vụ việc MF Global

30/01/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo một cơ quan thuộc Quốc hội Mỹ, tổ chức xếp hạng tín dụng Moody dường như không hề biết chút gì về việc MF Global, công ty môi giới, đã đặt cược 6,3 tỷ USD vào nợ chính phủ của các nước châu Âu đang gặp khó khăn mãi cho đến một tuần trước khi công ty này nộp đơn xin bảo hộ phá sản dù thực tế MF Global đã công bố một phần thông tin này vào tháng 5/2011.

Trong tuần này, các nhà hoạch định chính sách Mỹ có kế hoạch chất vấn những người đứng đầu S&P và Moody về việc họ đã biết được những gì trước khi công ty môi giới trên sụp đổ vào ngày 31/10/2011.

Vụ sụp đổ của công ty môi giới này khiến các nhà hoạch định chính sách quan tâm bởi hiện khoảng 1,2 tỷ USD tiền của khách hàng đang bị thất lạc. 3 tháng sau khi MF Global sụp đổ, các điều tra viên vẫn chưa thể tìm hiểu được cuối cùng tiền đang ở đâu.

Ngày 31/08/2011, S&P có tham dự vào buổi họp với giới điều hành của MF Global, trong đó công ty môi giới này cho biết họ được thông báo cần phải tăng vốn để phòng ngừa rủi ro với số trái phiếu tại châu Âu.

Ngày 29/09/2011, S&P tham gia vào buổi họp thứ 2 với MF Global bàn về vấn đề tín dụng.

S&P không thay đổi quan niệm về tín nhiệm tín dụng của MF Global cho đến ngày 26/10/2011, chưa đầy 1 tuần trước khi MF Global sụp đổ vào ngày 31/10/2011.

Moody trong khi đó đợi đến ngày 24/10/2011 mới hạ xếp hạng tín dụng của MF Global, hơn 7 tuần sau khi MF Global công bố các nhà hoạch định chính sách có kế hoạch yêu cầu công ty này tăng vốn.

Thành viên Quốc hội Mỹ đặt câu hỏi tại sao các công ty này quá phụ thuộc vào thông tin mà MF Global đưa ra chứ không tiến hành các kiểm tra riêng của mình. Họ cũng muốn tìm hiểu tại sao họ lại quá chậm trễ trong hạ xếp hạng tín dụng của MF Global bất chấp việc MF Global đầu tư mạo hiểm vào trái phiếu chính phủ châu Âu và chính phủ yêu cầu công ty tăng vốn.

Đình Hảo

Theo TTVN

Comments are closed.