“Nợ công Trung Quốc ở mức an toàn và trong tầm kiểm soát”

30/01/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo Nhân dân nhật báo hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho rằng nợ công của Trung Quốc nhìn chung ở mức an toàn và kiểm soát được, việc tài trợ cho các dự án trọng điểm sẽ được đảm bảo và vấn đề kìm đà tăng trưởng kinh tế sẽ được thực hiện nhằm tránh các rủi ro hệ thống.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết kiểm soát và giảm nguy cơ nợ chính quyền địa phương và tránh rủi ro tài chính lan rộng.

“Hiện nay, nợ chính phủ nhìn chung an toàn và trong tầm kiểm soát. Chúng ta đang thực hiện quản lý nợ chính quyền địa phương rất nghiêm túc. Xu hướng tăng cường đầu tư phương tiện đã được kiểm soát hiệu quả,” ông Ôn Gia Bảo nói.

Cơ quan kiểm toán quốc gia Trung Quốc cho biết đầu tháng này đã phát hiện 530 tỷ nhân dân tệ (84 tỷ USD) các khoản bất thường liên quan tới nợ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, con số này chỉ là 1 phần nhỏ so với 2.000 – 3.000 tỷ nhân dân tệ nợ xấu trogn 10.700 tỷ nhân dân tệ nợ chính quyền địa phương tính tới cuối năm 2010.

Mức nợ này khiến giới đầu tư lo ngại bởi đe dọa tới hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng Trung Quốc phải giảm rủi ro tài khóa và tài chính một cách hợp lý và tích cực, đồng thời đảm bảo nhu cầu tài chính cho các dự án xây dựng chủ chốt mà chính phủ đã thông qua. Tuy nhiên, ông cảnh báo chống cách tiếp cận đơn giản với đầu tư chính quyền địa phương.

Ông Ôn Gia Bảo cũng cam kết sẽ phá vỡ thế độc quyền, cho phép khu vực tư nhân tham gia vào thị trường tài chính, hứa sẽ khuyến khích, hướng dẫn và điều chỉnh quy định để vốn tư nhân tham gia vào các dịch vụ tài chính, với sự tham gia cải cách quyền sở hữu, tăng vốn và chia sẻ việc mở rộng lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và các tổ chức tài chính khác.

Nguồn DVT.vn/Reuters

Comments are closed.