Standard & Poor’s cảnh báo hạ tín nhiệm các nước nhóm G20

31/01/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s (S&P) vừa đưa ra cảnh báo có thể hạ cấp một số quốc gia trong nhóm G20 nếu chính phủ các nước này không ban hành các cải cách để kiềm chế tăng chi phí chăm sóc sức khỏe và các chi phí khác liên quan đến dân số già.

Trong báo cáo vừa công bố, S&P cho biết, những quốc gia phát triển ở châu Âu, cũng như Nhật Bản và Mỹ là những nước có gánh nặng dân số già lớn nhất trong vòng 4 thập kỉ tiếp theo.

Các nhà nghiên cứu của S&P đã viết trong báo cáo rằng: Việc liên tục tăng chi tiêu chăm sóc sức khỏe sẽ khiến gia tăng gánh nặng đối với ngân sách những quốc gia này trong các thập kỉ tới. Nếu chính phủ các nước này không thay đổi hệ thống phúc lợi xã hội, vấn đề tài chính của họ có thể sẽ trở thành không bền vững.

Nếu không có bất kì cải cách nào được thông qua, việc hạ xếp hạng tín dụng liên quan đến chăm sóc sức khỏe có thể sẽ bắt đầu trong vòng ba năm.

Chăm sóc sức khỏe là một trong những chi phí có mức tăng nhanh nhất đối với các nước phát triển. Tại Nhật Bản, tổng số dân có thể giảm tới 30% vào năm 2060 nhưng tỷ lệ dân số già lại tăng lên. Ước tính, tới thời điểm đó, những người trên 65 tuổi sẽ chiếm khoảng 40% dân số quốc gia châu Á này.

S&P cũng cho biết, các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở Đông Nam Á có điều kiện thuận lợi hơn trong việc giải quyết vấn đề nhân khẩu học và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng dựa vào lực lượng lao động trẻ.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) số lượng người cao tuổi không phải là yếu tố duy nhất làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Công nghệ mới đắt tiền hơn và phạm vi bảo hiểm điều trị rộng lớn hơn có thể chiếm tới 2/3 chi phí chăm sóc sức khỏe gia tăng.

 

Comments are closed.