Các ngân hàng châu Âu dự kiến nhận được khoản vay gấp đôi từ ECB

31/01/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các ngân hàng châu Âu sắp tới có thể khai thác được gấp đôi khoản vay so với con số 489 tỷ euro trong đợt bán đấu giá các khoản vay diễn ra hồi tháng trước từ chương trình tài trợ khẩn cấp của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Điều này cho thấy bằng chứng mới nhất về sức ép thanh khoản mà các ngân hàng trong khu vực đang phải chịu. Một số ngân hàng lớn nhất trong khu vực đồng tiền chung euro cũng cho biết họ có thể tăng gấp đôi hoặc gấp 3 yêu cầu đối với khoản tài trợ từ ECB trong buổi đấu giá diễn ra vào ngày 29/2 sắp tới.

ECB, dưới sự lãnh đạo của tân chủ tịch Mario Draghi, đã đưa ra chương trình tài trợ vào tháng 12/2011 nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tín dụng xảy ra với 230 tỷ euro trái phiếu ngân hàng sẽ đáo hạn trong quý đầu tiên của năm 2012 trong khi thị trường trái phiếu hầu như đóng cửa để chờ phát hành mới.

Các ngân hàng mong muốn sẽ có nhiều tổ chức hơn tham gia trong cuộc đấu giá vào tháng 2 tới với sự khuyến khích tham gia rộng rãi trong thời gian qua cũng như cam kết sẽ giữ lãi suất các khoản vay ở mức thu hút 1%, bằng với lãi suất cơ bản của ECB.

Các nhà phân tích cho biết, các ngân hàng sử dụng số tiền vay được này để đầu tư vào trái phiếu lợi suất cao trong khu vực đồng euro nhằm giúp giảm chi phí đi vay cho một số chính phủ các nước châu Âu, trong đó có Italy, Tây Ban Nha, Ireland và Hy Lạp.

ECB đã quyết định mở rộng diện tài sản thế chấp mà các ngân hàng có thể sử dụng để khuyến khích đấu thầu cao hơn. Ông Draghi kỳ vọng sẽ có nhu cầu lớn với các khoản vay kỳ hạn 3 năm trong buổi đấu giá tháng 2.

Nếu nhu cầu tăng lên con số 1.000 tỷ euro thì nó sẽ vượt mọi dự báo đưa ra trước đó. Một cuộc thăm dò bởi Reuters vừa công bố dự đoán ECB có thể sẽ dành tổng cộng 325 tỷ euro cho chương trình này.

Trung Cường

Theo DVT

Comments are closed.