Hồng Kông công bố kế hoạch thúc đẩy kinh tế 10 tỷ USD

01/02/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Người phụ trách tài chính đặc khu kinh tế Hồng Kông John Tsang vừa công bố gói kích thích kinh tế trị giá 80 tỷ đô la Hồng Kông (HKD), tương đương 10,32 tỷ USD nhằm hỗ trợ tầng lớp người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp khi tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại.

Ông Tsang cho biết chính quyền sẽ hỗ trợ tầng lớp người dân có thu nhập thấp và trung bình bằng cách giảm thuế thu nhập cá nhân, miễn tiền thuê nhà ở công, tăng cường các biện pháp trợ cấp và tăng nguồn cung bất động sản để ổn định thị trường này.

Quyết định trên được đưa ra khi triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm: cuộc khủng hoảng nợ châu Âu ngày càng diễn biến phức tạp, Hy Lạp vẫn chưa đạt được thỏa thuận cứu trợ trong khi đà phục hồi của Mỹ dưới kì vọng, tác động tới các nền kinh tế khác, đặc biệt là các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu.

“Nếu xuất khẩu hàng hóa sụt giảm trong quý đầu tiên, toàn bộ nền kinh tế có thể sụt giảm trong quý đó”, ông cho biết thêm.

Ông Tsang dự đoán GDP sẽ tăng 1 -3% trong năm 2012, giảm mạnh so với mức ước tính 5% của năm trước đó còn lạm phát sẽ được kiểm soát ở 3,5% từ 5,3% của năm 2011.

Ông cũng ước tính ngân sách Hồng Kông sẽ thặng dư 66,7 tỷ HKD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tới, một phần nhờ nguồn thu từ bất động sản tăng mạnh.

Dự báo của ông Tsang là hoàn toàn đi ngược với dự đoán thâm hụt ngân sách 8,5 tỷ HKD được đưa ra trước đó.

Hồng Kông có kế hoạch chi tổng cộng 393,7 tỷ HKD trong năm tài chính tiếp theo, tăng 7% so với mức ước tính 366,4 tỷ HKD trong năm nay.

Ngày 25/3 tới, Hồng Kông sẽ tiến hành tổng tuyển cử để chọn người lãnh đạo mới.

Đức Minh

Theo Wall Street Journal

Comments are closed.