Cơ hội nào cho ASEAN và Trung Quốc khi ACFTA có hiệu lực ?

20/01/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Một nghiên cứu gần đây của ADB nhấn mạnh rằng Trung Quốc và ASEAN hợp tác gắn bó hơn các đối tác khác của Trung Quốc trên thế giới.

Tổng thư ký ASEAN, Surin Pitsuwan, cho rằng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) có hiệu lực vào tháng 1/2010 đang giúp tăng đáng kể hoạt động thương mại và đầu tư hai chiều. Vẫn còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của ACFTA với cả Trung Quốc và ASEAN, khi các cơ hội tiềm năng về mở rộng thương mại và đầu tư kinh tế còn rất nhiều.

ACFTA là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới với 1,9 tỷ người tiêu dùng và GDP tổng cộng là 6,4 nghìn tỷ USD trong năm 2009.

Thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN đã tăng từ khoảng 200 tỷ USD vào cuối năm 2009 lên 290 tỷ USD vào cuối năm 2010.

Trung Quốc đặt mục tiêu giá trị thương mại với ASEAN là 500 tỷ USD vào năm 2015.

Các doanh nghiệp cùng ngành đang có cơ hội lớn về hợp tác và hỗ trợ, hơn là cạnh tranh lẫn nhau. ACFTA là bệ phóng cho cả các doanh nghiệp ngoài ACFTA

Trung Quốc và ASEAN có nguồn tài nguyên đa dạng, lao động có tay nghề, sức khoẻ và tài năng, có thể chia sẻ và phát triển thành năng lực cốt lõi và năng lực của các doanh nghiệp nội địa để phát triển mạnh trong khu vực và thị trường toàn cầu.

Ông Suri cũng cho biết, một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhấn mạnh rằng Trung Quốc và ASEAN hợp tác gắn bó hơn các đối tác khác của Trung Quốc trên thế giới. Số liệu thống kê cho thấy hơn một nửa các sản phẩm top 10 giao dịch giữa Trung Quốc và ASEAN là các loại hàng hoá xuất nhập khẩu chủ chốt.

Báo cáo của ADB cũng cho thấy rằng ACFTA đã làm gia tăng hơn là làm chệch hướng các giao dịch thương mại, một dấu hiệu tốt cho mối quan hệ đầu tư và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngày 18/1, phó Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Alongkorn Ponlaboot đã chủ trì lễ khai mạc cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn doanh nghiệp ASEAN-Trung Quốc, dự kiến sẽ trở thành diễn đàn lớn nhất đối về thương mại và đầu giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trung Quốc sẽ đầu tư xây dựng dự án trị giá 45 tỷ baht (1,5 tỷ USD) có tên “Thành phố quốc tế Thái Lan- Trung Quốc” rộng 104.000 m2 tại vùng ngoại ô phía đông Bangkok.

Comments are closed.