Hạn mức tín dụng: Con dao 2 lưỡi

29/02/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng tín dụng của các ngân hàng thương mại và tránh tình trạng “đánh đồng” sức khỏe các đơn vị tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiến hành phân loại tín dụng theo 4 nhóm và giao chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể cho từng nhóm.

Theo đó, ngân hàng nhóm 1 được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 là 17%, nhóm 2 là 15%. Hai nhóm còn lại lần lượt có chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 8% và 0%.

Việc phân loại tín dụng của NHNN bước đầu được đánh giá là tích cực vì sẽ giúp cải thiện thanh khoản toàn hệ thống, giúp hạn chế tăng trưởng của các NHTM ở mức phù hợp hơn, giảm áp lực huy động vốn, giúp mặt bằng lãi suất giảm.

Quan trọng hơn, các mức giới hạn này được kì vọng sẽ giúp giảm lạm phát, yếu tố cơ bản gây ra tình trạng thanh khoản yếu của hệ thống này trong thời gian qua.

Không chỉ nhận được đánh giá tích cực từ các nhà đầu tư, quản lý trong nước, quyết định trên của NHNN còn nhận được những phản hồi tích cực từ các tổ chức tín dụng nước ngoài.

Trong báo cáo triển vọng tín dụng tuần vừa công bố, một trong 3 tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới là Moody’s cho rằng quyết định phân nhóm hạn mức tín dụng năm 2012 của NHNN sẽ giúp giải quyết một số thách thức tín dụng đối với các ngân hàng trong nước.

Moody’s đánh giá rằng, quyết định phân nhóm này sẽ hướng các ngân hàng vào việc tập trung cải thiện chất lượng tài sản và các hoạt động bảo lãnh, thay vì tập trung tăng trưởng tín dụng, dẫn tới tình trạng tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh hơn tiền gửi đã từng diễn ra trong năm 2011.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, quyết định phân nhóm của NHNN lại đang khiến các ngân hàng “chiếu dưới” điêu đứng khi đứng trước nguy cơ khách hàng rút tiền khỏi ngân hàng mình và gửi vào các ngân hàng được xếp ở nhóm 1, 2.

Tới thời điểm này, đã có khoảng 20 ngân hàng nhóm 1, 2 công bố hạn mức tín dụng. Theo đó, nhóm 1 gồm có Techcombank, VIB, Sacombank, MHB, ACB, MB, MaritimeBank, Eximbank, SeaBank,.. Nhóm 2 có các ngân hàng như Nam A Bank, OCB, SHB, BaoVietbank, ABbank, PhuongNambank, LienVietpostbank, PGbank, DongAbank…

Riêng VPbank, sau khi công bố hạn mức tín dụng ở nhóm 1 đã bị điều chỉnh xuống nhóm 2 với chỉ tiêu tăng trưởng giảm từ 17% xuống 15%.

Các ngân hàng chưa công bố chỉ tiêu tín dụng mặc nhiên được xếp vào nhóm 3, 4. Điều này khiến các khách hàng hiện đang gửi tiền hay thực hiện giao dịch tại đây băn khoăn về sức khỏe, tình hình thanh khoản và có thể rời bỏ các ngân hàng này.

Vô hình chung, chính quyết định phân loại nhóm tín dụng lại đang khiến cho tình hình thanh khoản, huy động vốn của các ngân hàng “chiếu dưới” đã khó lại càng khó hơn.

Theo DVT

Comments are closed.