Trung Quốc có kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc đến Singapore qua Hà Nội

21/01/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo China Daily, Trung Quốc sẽ xây đường sắt nối khu tự trị của dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây phía Nam Trung Quốc nối đến Singapore.

Tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ thành phố Nam Ninh – trung tâm của tỉnh Quảng Tây.

Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt này đã được đưa thành mục tiêu quan trọng trong kế hoạch 5 năm tới.

Chính quyền địa phương muốn xây dựng tuyến đường sắt này để củng cố cho hoạt động tương mại với 10 nước thành viên Đông Nam Á trong đó bao gồm Việt Nam và Singapore.

Asean là đối tác thương mại lớn và thị trường xuất khẩu quan trọng của tỉnh Quảng Tây.

Tỉnh Quảng Tây sẽ đầu tư 2,36 tỷ USD để xây tuyến đường sắt.

Tuy nhiên thông tin đưa ra trên China Daily chưa cho biết liệu Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với các nước láng giềng về kế hoạch này.

Tuyến đường sắt bắt đầu từ Nam Ninh của Quảng Tây, chạy qua thủ đô Hà Nội của Việt Nam, sang Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng đến Singapore.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Thái Lan với Lào, Việt Nam và miền Nam Trung Quốc.

Hoạt động xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Viên Chăn, thủ đô của Lào với biên giới Lào – Trung Quốc sẽ có thể khởi động từ năm 2012 với sự giúp đỡ của Trung Quốc như một phần trong tuyến đường sắt nối Trung Quốc và Singapore thông qua Lào, Thái Lan và Malaysia.

Kim ngạch thương mại 2 chiều của tỉnh Quảng Tây và nhóm ASEAN đạt 6,53 tỷ USD, tăng 31,9% so với năm trước đó và chiếm 37% tổng khối lượng giao dịch thương mại khu vực này.

Theo cafeF

Comments are closed.