” PVN – index, một sản phẩm mới cho các quĩ đầu tư chỉ số”

27/03/2012 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) và Tập đoàn FTSE vừa ký kết hợp đồng sử dụng tiêu chuẩn phân ngành Quốc tế  ICB để xây dựng bộ chỉ số đánh giá các doanh nghiệp niêm yết của PetroVietnam (PVN-Index).

Bộ chỉ số PVN-Index được xây dựng nhằm mục đích đo lường kết quả hoạt động của các công ty thành viên PVN được niêm yết trên sàn giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh, Hà Nội và Upcom. Đây là bộ chỉ số ngành đầu tiên ở Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn phân ngành Quốc tế ICB. Sử dụng tiêu chuẩn ICB trong xây dựng bộ chỉ số, PVN-Index sẽ đánh giá chính xác các hoạt động của các công ty thành viên thuộc PVN theo đúng chuẩn mực quốc tế.

Bộ chỉ số PVN-Index bao gồm nhóm Chỉ số Đại diện phản ánh biến động chung của toàn thị trường, nhóm chỉ số Đầu tư để phát triển các giao dịch sản phẩm dựa trên chỉ số, và nhóm chỉ số ngành cho các ngành cụ thể. Trong đó, Chỉ số đầu tư PVN-10 được xây dựng như là một trong các tiền đề chuẩn bị cho việc Đầu tư theo chỉ số – một xu thế tất yếu của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai gần.

Chỉ số PVN 10 bao gồm 10 mã cổ phiếu (của các công ty thuộc PVN) có giá trị  vốn hoá phần cổ phiếu tự do giao dịch và giá trị giao dịch lớn nhất. Chỉ số này phản ánh hoạt động của các mã tiêu biểu nhất trên cả hai sàn bao gồm : DPM,PET,PGD,PGS,PVC,PVD,PVF,PVI,PVS,PVX.

Với việc xây dựng chỉ số theo đúng các chuẩn mực quốc tế, Chỉ số PVN 10 hứa hẹn sẽ thu hút và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các quỹ ETF. Do vậy, trong điều kiện thị trường chịu ảnh hưởng và sự chi phối không nhỏ của giao dịch khối ngoại như hiện nay thì Chỉ số PVN 10 thực sự rất đáng được quan tâm.

Người viết: Nguyễn Linh, Vinafins

Comments are closed.