Lạm phát Trung Quốc bất ngờ vọt lên 3,6%

09/04/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Số liệu công bố ngày 9/4 cho thấy lạm phát hàng năm của Trung Quốc trong tháng Ba đã bất ngờ tăng lên mức 3,6%, trong khi trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo một tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ ở mức 3,3%.

Tuy nhiên, lạm phát tăng cao trong tháng Ba có thể sẽ không khiến Bắc Kinh thay đổi quan điểm rằng áp lực tăng giá tại Trung Quốc đang giảm dần và hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mới là ưu tiên hàng đầu.

Ông Li Wei, nhà kinh tế tại Standard Chartered Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi nhận thấy giá thịt lợn đã giảm đôi chút. Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng sự điều chỉnh này chỉ là ngắn hạn, và lạm phát vẫn đang trên đà đi xuống. Thời tiết tháng Ba vẫn tương đối lạnh ở phía Bắc, điều này đã khiến CPI của thực phẩm tặng mạnh hơn dự kiến”.

Chi phí sản xuất đã giảm 0,3% so với cùng kì năm trước, giảm mạnh hơn mức dự báo 0,2% của thị trường.

Với áp lực giá cả trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến ​​sẽ được kiềm chế trong những tháng còn lại của năm, các nhà phân tích nhận định mục tiêu làm phát 4% trong năm 2012 của Trung Quốc là hoàn toàn có thể đạt được. Điều này cho phép Ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ vốn đang thắt chặt hiện nay. Trong hai năm 2010-2011, ngân hàng này đã tăng lãi suất cơ bản 5 lần và tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại tổng cộng 12 lần.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm tới 1,5% lãi suất cho vay, xuống còn 19%/năm trước tháng 12 năm nay, tạo điều kiện cho các công ty thiếu vốn tiếp cận các khoản vay ngân hàng.

Comments are closed.