NHTW Nhật bơm thêm 124 tỷ USD kích thích kinh tế

27/04/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

NHTW Nhật Bản (BOJ) nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai trong hơn hai tháng bằng cách gia tăng quy mô của chương trình mua trái phiếu thêm 10 ngàn tỷ JPY (tương đương 124 tỷ USD) vào ngày 27/04. Động thái này thể hiện quyết tâm của BOJ trong việc đạt được mục tiêu lạm phát 1%.

BOJ tiến hành động thái trên giữa lúc kinh tế Nhật đang bộc lộ dấu hiệu suy yếu và các nhà lập pháp nước này tiếp tục gây sức ép về việc áp dụng các biện pháp mạnh hơn.

BOJ cho biết sẽ gia tăng nguồn ngân quỹ cho chương trình mua tài sản lên 40 ngàn tỷ JPY vào tháng 6/2013 thay vì nâng lên 30 ngàn tỷ JPY vào cuối năm nay như dự kiến trước đó.

Tuy nhiên, BOJ lại cắt giảm quy mô của chương trình cấp vốn cho các ngân hàng bớt 5 ngàn tỷ JPY xuống 30 ngàn tỷ JPY vì nhu cầu đối với các khoản vay này khá ảm đạm.

Như vậy, nếu tính chung việc gia tăng quy mô của nguồn quỹ dùng để mua tài sản và việc cắt giảm quy mô của chương tình tái cấp vốn cho các ngân hàng, thì tổng quy mô của chương trình mua tài sản và cho vay của BOJ tăng thêm 5 ngàn tỷ JPY lên 70 ngàn tỷ JPY.

Bên cạnh đó, BOJ giữ nguyên lãi suất ở mức từ 0-0.1% như dự báo chung. Theo dự kiến, BOJ sẽ công bố báo cáo bán niên về triển vọng kinh tế vào lúc 13h cùng ngày. Đây vốn là cơ sở cho các quyết định chính sách tiền tệ, và bao gồm dự báo mới nhất về nền kinh tế cũng như giá cả trong dài hạn. Tiếp đó vào lúc 14h15, Thống đốc BOJ Masaaki Shirakawa sẽ tổ chức họp báo.

Được biết, BOJ đã giữ nguyên chính sách tiền tệ kể từ tháng 2/2012, khi đó ngân hàng này khiến các thị trường bất ngờ khi mở rộng chương trình mua tài sản và thiết lập mức lạm phát mục tiêu 1%.

Theo Vietstock

Comments are closed.