Pimco dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 13 năm

15/05/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo nhận định của Quỹ đầu tư trái phiếu Thái Bình Dương (Pimco), tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2012 sẽ tiếp tục chậm lại, xuống mức thấp nhất 13 năm do các nhà hoạch định chính sách kiềm chế bùng nổ tăng trưởng tín dụng nhưng chỉ sử dụng các biện pháp kích thích một cách dè dặt.

Ramin Toloui, trưởng bộ phận quản lý danh mục đầu tư ở các thị trường mới nổi của Pimco nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ chưa chạm đáy trước quý III. Lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế nhiều hơn nhưng không mạnh mẽ bằng năm 2009.

Theo dự báo của Pimco, Trung Quốc chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng vào khoảng 7%, thấp nhất kể từ năm 1999. Mức dự báo này thấp hơn so với các dự báo được đưa ra trước đó. Citigroup dự đoán tăng trưởng quý II đạt 7,5% và tăng trưởng cả năm đạt 8,1%. Trong khi đó, công ty chứng khoán Mizuho châu Á dự đoán Trung Quốc đạt tỷ lệ tăng trưởng 8,3% trong năm nay, thấp hơn mức 8,6% đưa ra trước đó.

Tăng trưởng quý I vừa qua của Trung Quốc đạt 8,1%, thấp hơn nhiều so với mức 11,9% của 2 năm trước đó. Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mức tăng trưởng hàng quý thấp nhất là 6,2% trong khi tăng trưởng năm thấp nhất là 9,2%.

JPMorgan hạ dự báo tăng trưởng quý II và tăng trưởng cả năm xuống còn 7,8% trong khi mức dự báo trước đó lần lượt là 8% và 8,2%.

Trong khi đó, Standard Chartered Plc dự báo trong năm nay NHTW Trung Quốc sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 3 lần nữa, tỷ lệ sẽ giảm 150 điểm cơ bản so với mức 20% áp dụng với các ngân hàng lớn nhất hiện nay. Chính phủ cũng có thể nới lỏng các qui định về tỷ lệ nợ/tiền gửi nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng.

Bill Gross, người điều hành quỹ PIMCO tháng trước đã giảm tỷ lệ nắm giữ các khoản nợ từ các thị trường mới nổi xuống thấp nhất trong vòng 2 năm. Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,6%, giảm ngày thứ 2 liên tiếp sau khi báo cáo cho thấy sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tăng thấp hơn dự báo.

Thu Hương

Theo TTVN/Bloomberg

 

Comments are closed.