Luôn đáp ứng đủ tiền mặt cho lưu thông

27/01/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

NHNN đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cả về giá trị và số lượng, nhưng không phải tất cả đều là tiền mới.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi trao đổi với ĐTCK về nhu cầu đổi tiền lẻ đang rất lớn dịp trước Tết Nguyên đán và một số loại tiền mệnh giá nhỏ có dấu hiệu khan hiếm.

Đã thành thông lệ, cứ đến cuối năm Âm lịch, nhu cầu tiền lẻ, tiền mới lại tăng đột biến. Có phải dịp này NHNN thường tung ra một lượng tiền lẻ, tiền mới khá lớn?

Cần phải nhắc lại một điều không mới, đó là NHNN cung ứng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thanh toán, đảm bảo cơ cấu hợp lý, không phân biệt tiền mới hay tiền đã qua sử dụng, miễn là đảm bảo chất lượng, tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Những đồng tiền cũ, nhàu nát, không đủ tiêu chuẩn lưu thông sẽ được thu hồi và thay thế bằng những đồng tiền mới hơn, trong đó, có cả tiền mới in, nhằm duy trì chất lượng đồng tiền trong lưu thông.

Vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền mặt thường tăng rất cao, nhất là đối với tiền mới, mệnh giá nhỏ. Vì vậy, cùng với việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế, NHNN cũng đã quan tâm đến vấn đề này và thường chi ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu ngày Tết của nhân dân.

Có nghĩa là cơ quan phát hành sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mới của người dân, thưa ông?

Như đã đề cập ở trên, NHNN đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cả về giá trị và số lượng, nhưng không phải tất cả đều là tiền mới. Đến thời điểm hiện tại, NHNN đang triển khai cung ứng tiền mặt cho thị trường và tiền mới cũng được quan tâm với số lượng cũng như cơ cấu phù hợp.

Tuy nhiên, nếu mọi người cùng đổi tiền trong một thời gian ngắn để sử dụng trong ngày Tết thì nhu cầu tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ tăng đột biến, tạo áp lực rất lớn đối với cơ quan phát hành và hệ thống ngân hàng.

Đặc biệt, khi Tết qua đi sẽ tạo sự “dư thừa” và mất cân đối lớn về cơ cấu mệnh giá, ảnh hưởng đến công tác điều hòa lưu thông tiền mặt của hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.

Hy vọng thời gian tới, người dân sẽ sử dụng tiền lẻ ngày lễ, tết hợp lý hơn, tiết kiệm hơn.

Vậy quan điểm của ông như thế nào về việc một số loại tiền mệnh giá nhỏ người dân không đổi được trong ngân hàng nhưng thị trường chợ đen loại tiền gì cũng có, số lượng bao nhiêu cũng được cung cấp đủ?

NHNN không trực tiếp cung ứng tiền mặt cho người dân mà thông qua các ngân hàng thương mại và Kho bạc Nhà nước, những đơn vị này sẽ trực tiếp cung ứng tiền mặt cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Việc một số cá nhân lợi dụng nhu cầu về tiền mới, tiền mệnh giá nhỏ của dân chúng để làm dịch vụ đổi tiền cũ lấy tiền mới hưởng chênh lệch là hành vi vi phạm pháp luật về tiền tệ.

NHNN đã có quy định bằng văn bản, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống không được lợi dụng việc đổi tiền cũ lấy tiền mới vì các mục đích trục lợi cá nhân.

NHNN đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đổi tiền hưởng chênh lệch, gây ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

NHNN không thể can thiệp trực tiếp nhưng với trách nhiệm của mình đã và đang phối hợp với cơ quan pháp luật và quản lý thị trường để làm rõ và giải quyết vấn đề trên.

Theo DTCK

Comments are closed.