Ngân hàng thừa tiền nhưng không mặn mà gia hạn nợ

28/05/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Nhiều ngân hàng cho biết đang phân loại khách hàng để có biện pháp xử lý thích hợp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp được “cứu” phải là những doanh nghiệp có triển vọng hồi phục.

Ông Lê Đức Thọ, phó tổng giám đốc Ngân hàng Công thương, cho biết ngân hàng phân làm ba nhóm doanh nghiệp. Nhóm 1 là những doanh nghiệp tốt, đang hoạt động bình thường nhưng do ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan dẫn đến công suất, sản lượng chưa được như mong muốn. Nhóm này sẽ được ngân hàng tiếp tục tạo điều kiện để phát triển. Nhóm 2 là các doanh nghiệp có gặp khó khăn nhất định do ảnh hưởng từ thị trường trong nước, thế giới, nhưng sử dụng vốn đúng mục đích và có phương án vượt khó khả thi sẽ được ngân hàng xem xét thực hiện các biện pháp tái cơ cấu nợ và tăng cường tài chính. Nhóm 3 là doanh nghiệp yếu kém không có khả năng tồn tại, ngân hàng phải tính toán các biện pháp xử lý dứt điểm.

Ông Thọ cho biết đi liền với tái cơ cấu ngân hàng cũng xem xét điều chỉnh lãi vay phù hợp. “Không có gì cố định cả, các biện pháp thực hiện sẽ rất linh hoạt trên tinh thần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh của ngân hàng” – ông Thọ nói.

Theo chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM, những doanh nghiệp được ngân hàng cơ cấu lại nợ phải là những doanh nghiệp khó khăn chứ chưa “chết”. Ngoài ra, những doanh nghiệp được ngân hàng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ phải sử dụng vốn vay đúng mục đích theo phương án vay vốn của ngân hàng, đồng thời doanh nghiệp phải có phương án khắc phục, cơ cấu hoạt động thế nào để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Về phía ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho những doanh nghiệp cơ bản tốt, có thị trường và có phương án vượt qua khó khăn được đánh giá là khả thi và có khả năng thực hiện. Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, do vậy tất cả đều phải theo nguyên tắc thị trường, khách hàng rủi ro thấp thì lãi cho vay thấp. Mặt khác khách hàng phải đáp ứng được những điều kiện tài chính nhất định của ngân hàng, ngân hàng mới cho vay.

PGS. TS Trần Hoàng Ngân, phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng chỉ đạo cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho doanh nghiệp thật ra chỉ là sự hợp thức hóa do trước đó các ngân hàng đã thực hiện rồi nhưng không chính thức.

Một chuyên gia nguyên là thành viên của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia phân tích nhiều chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước như giảm lãi cho các khoản vay cũ, tái cơ cấu, khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp, các ngân hàng không thực hiện được vì những doanh nghiệp mà ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ được ngân hàng đã làm rồi. Những doanh nghiệp còn lại không đủ điều kiện, do vậy ngân hàng không thể tái cơ cấu mà phải xử lý để thu hồi nợ.

Ngoài ra, nếu cứu doanh nghiệp mà Ngân hàng Nhà nước chỉ yêu cầu các ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ hoặc yêu cầu các ngân hàng đưa ra gói tín dụng với lãi suất thấp rất khó thực hiện vì các ngân hàng cũng là doanh nghiệp, do vậy trước hết họ phải hành động vì mục tiêu lợi nhuận. Hiện nay trên thị trường diễn ra cảnh kẻ ăn không hết người lần không ra.

“Nhiều ngân hàng dư thừa vốn, đặc biệt các ngân hàng quốc doanh lớn dư thừa hàng trăm ngàn tỉ đồng nhưng không cho vay ra được. Trong khi đó, thanh khoản nhiều ngân hàng nhỏ rất căng thẳng. Ngân hàng thừa vốn phải tranh giành khách hàng tốt để cho vay – trong khi đó nhiều doanh nghiệp khác cần vốn nhưng không thể tiếp cận được do không đủ điều kiện” – chuyên gia này phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, vấn đề doanh nghiệp không tiếp cận được vốn hiện nay không nằm ở lãi suất mà là việc xử lý nợ xấu. Do vậy cứu doanh nghiệp cần giải pháp đặc biệt, trong đó Ngân hàng Nhà nước cần đóng vai trò trung gian để điều tiết vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời có những chính sách đặc biệt để cắt những khoản nợ xấu, giúp ổn định thị trường… từ đó kéo giảm lãi suất.
Theo Ánh Hồng – Tuổi trẻ

Comments are closed.