ASEAN có thể chống đỡ khủng hoảng với thặng dư cán cân vãng lai

29/05/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo Tân hoa xã, PK Basu, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Maybank vừa đưa ra nhận định 6 nước cũ của ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei và Philippines có thể vượt qua được tình hình kinh tế toàn cầu đầy biến động hiện nay do có cán cân vãng lai thặng dư.

Cũng theo Basu, một số nước mới gia nhập ASEAN vẫn đang có thâm hụt cán cân vãng lai, tuy nhiên luồng vốn đang chảy từ các nước ASEAN cũ vào các nước này. Chính mối quan hệ đó giúp ASEAN tiến về phía trước. Trước đây, một số nước như Việt Nam, Campuchia có cán cân vãng lai thâm hụt trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và gặp phải một số khó khăn về kinh tế vĩ mô nhưng đều đã vượt qua.

IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng năm 2013 của ASEAN từ mức 5,6% – 5,8% xuống còn 5,2% – 5,6% trong năm 2012 trước khi hồi phục và đạt 6,5% vào năm 2013.

Các đối tác của ASEAN, điển hình là Trung Quốc cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của khối với vai trò là đối tác thương mại lớn nhất. Tập trung dòng tiền vào Indonesia, Malaysia và Thái Lan, Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 3,5 tỷ USD vào ASEAN trong năm 2010, tăng gấp 13 lần so với năm 2003.

Basu cũng dự đoán kinh tế Malaysia sẽ tăng trưởng 4,5% đến 5,5% trong nửa cuối của năm nay sau khi tăng 4,7% trong quý I.

Theo TTVN/Tân hoa xã

Comments are closed.