Phố Wall trở lại ngoạn mục nhờ tin Hy Lạp

30/05/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần trước cho thấy các đảng bảo thủ đang nhận được ủng hộ trở lại và khả năng Hy Lạp tiếp tục nằm trong Khu vực đồng Euro cao hơn, đã giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ vọt tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch đêm qua (29/5).

Cụ thể, kết quả các cuộc thăm dò ý kiến tại Hy Lạp vừa công bố ngày 26/5 cho thấy Đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ, ủng hộ các biện pháp khắc khổ đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, đảng này sẽ không chiếm được đa số ghế tại Quốc hội và phải liên minh với chính đảng khác để thành lập chính phủ.

Dự kiến đảng Dân chủ mới giành được từ 121-123 ghế trong số 300 ghế tại Quốc hội và đảng Liên minh cánh tả (Syriza) giành được 66-68 ghế. Các nhà đầu tư đã chào đón kết quả này sau khi cuộc bầu cử vừa qua cho thấy có tới 70% cử tri Hy Lạp không bỏ phiếu cho các đảng ủng hộ thỏa thuận cứu trợ.

Các cuộc thăm dò công bố cuối tuần qua cũng cho thấy người dân Hy Lạp mặc dù vẫn tỏ thái độ bất bình trước các biện pháp khắc khổ đã được thực hiện trong hai năm qua khiến tiền lương và lương hưu bị cắt giảm còn thuế tăng lên, song cũng muốn tiếp tục sử dụng đồng Euro thay vì trở lại đồng tiền cũ.

Nhà phân tích thị trường Ric Spooner cho hay, giới đầu tư sẽ vẫn không nhiệt tình mua vào cổ phiếu trước cuộc bầu cử thứ hai tại Hy Lạp. Song, nếu họ tìm được lý do tin rằng Hy Lạp sẽ có một chính phủ mới chấp thuận tiếp tục thắt lưng buộc bụng, thì chứng khoán sẽ hấp dẫn trở lại và thị trường phục hồi.

Trong khi đó, nỗi lo về hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha đang khiến những bất ổn tại châu Âu gia tăng. Dự kiến, quốc gia này sẽ sớm phát hành trái phiếu mới hỗ trợ các ngân hàng khó khăn và các khu vực chìm trong nợ nần dù lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha đang tiến tới 7%.

Mặc dù những bất ổn của hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha đã khiến đồng Euro sụt xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm qua so với đồng USD, khi còn 1,25 USD/ Euro, tác động xấu tới giá hàng hóa toàn cầu, song tin tốt tại Hy Lạp phần nào xoa dịu nỗi lo này, theo đó chứng khoán được đẩy mạnh trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch đêm 29/5, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng mạnh tới 125,86 điểm, tương ứng 1,01%, lên 12.580,69 điểm. Chỉ số S&P 500 vọt 14,60 điểm, tương ứng 1,11%, lên mức 1.332,42 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tiến được 33,46 điểm, tương ứng 1,18%, lên mức 2.870,99 điểm.

 

Comments are closed.